ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน - กรมแพทย์แผนไทยฯปรุงยาสูตรใหม่'ฝีมะเร็งทรวง' รักษาผู้ป่วยมะเร็งปอด เผยทดลองในสัตว์ได้ผลดีทำเซลล์ร้ายฝ่อ เล็งเปิดรับอาสาสมัคร พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์ แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยระหว่างตรวจเยี่ยมผู้ป่วยมะเร็งที่ไปรับบริการที่โรงพยาบาล (รพ.) การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ว่า หลังจากเปิดทดลองตำรับ "ยาเบญจอำมฤตย์" ซึ่งเป็นสูตรยาในตำราแพทยศาสตร์สงเคราะห์ ประกอบด้วย รงทอง มหาหิงค์ ยาดำ ตองแตก (ทนดี) พริกไทย ดีปลี ดีเกลือฝรั่ง มะกรูด และขิง ใช้ในการบำบัดผู้ป่วยมะเร็งตับระยะสุดท้าย ปรากฏว่าผู้ป่วยมะเร็งหลั่งไหลเข้าไปรับยาฟรีมากวันละกว่า 100 ราย ซึ่งภายใน 1 เดือนครึ่ง มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาจำนวน 2,800 ครั้ง ขณะนี้

กรมการแพทย์แผนไทยฯได้กระจายยา ดังกล่าวไปยัง รพ.แพทย์แผนไทยอีก 3 แห่ง คือ รพ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี รพ.เคียนซา และ รพ.วิภาวดี จ.สุราษฎร์ธานี

"ขณะนี้มีโรงพยาบาล 4 แห่ง ในกลุ่มแพทย์แผนไทยที่แจกตำรับยาเบญจอำมฤตย์ โดยสามารถผลิตยาประมาณ 3,000-5,000 เม็ดต่อวัน แต่เนื่องจากเป็นที่ต้องการของผู้ป่วย ดังนั้น ในเดือนพฤษภาคมนี้จะกระจายไปยังโรงพยาบาลในเครือข่ายแพทย์แผนไทยอีก 11 แห่งทั่วประเทศ คาดว่าจะเพิ่มกำลังผลิตเป็นวันละ 10,000 เม็ด" นพ.ธวัชชัยกล่าว และว่า สำหรับผู้ป่วยที่รับยา ดังกล่าวจะติดตามเพื่อสรุปผลการวิจัยไปอีก 5 ปี

นพ.ธวัชชัยกล่าวอีกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นมะเร็งตับ มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งเต้านม และแพทย์ลงความเห็นว่าหมดหวังที่จะรักษา ในจำนวนนี้ร้อยละ 80 เป็นมะเร็งตับชนิดที่เกิดจากการดื่มเหล้าและไวรัสตับอักเสบ ซึ่งหลังจากกินยา ร้อยละ 60 ของผู้ป่วยอาการปวดทุเลาลง กินอาหารได้ นอนหลับ บวมน้อยลง เหนื่อยน้อยลง อีกร้อยละ 20-30 อาการทรงๆ ยังต้องติดตาม อาการต่อไป

นพ.วัฒนะ พันธุ์ม่วง ผู้อำนวยการ รพ.การแพทย์แผนไทยฯ (ยศเส) กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมสูตรยาตัวใหม่ที่เรียกว่า "ตำรับยาฝีมะเร็งทรวง" ใช้รักษาโรคมะเร็งปอด และเป็นยาที่อยู่ในตำราแพทยศาสตร์สงเคราะห์เช่นกัน คาดว่าอีก 1 เดือน พร้อมนำออกมา ทดลองในคลินิก และเร็วๆ นี้ จะประชาสัมพันธ์เปิดรับอาสาสมัครผู้ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ที่ รพ.แพทย์แผนไทยฯ (ยศเส) ต่อไป แต่เบื้องต้นได้ศึกษาในหลอดทดลอง และสัตว์ทดลอง พบว่าตัวยาตอบสนองดีกับเซลล์มะเร็งปอด ทำให้เซลล์มะเร็งปอดฝ่อตัว

ทั้งนี้ มะเร็งปอดเป็นโรคที่พบบ่อยขึ้น ปัจจัยหลักมาจากการสูบบุหรี่ รับควันบุหรี่มือสอง รวมทั้งควันพิษจากไอเสียรถยนต์ และการเผาขยะ มะเร็งชนิดนี้รักษายาก เพราะเซลล์มะเร็งปอดมีด้วยกันหลายชนิด และดื้อยา ดื้อรังสี การรักษาจึงทำได้ยาก ต้องผ่าตัดเอาเนื้อปอดออกเท่านั้น

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 21 มี.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--