ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.เผย พบผู้ป่วยใช้ยาสมุนไพรหยอดตา ถึงขั้นตาบอด ผลจากการเพาะเชื้อยาหยอดตาและตาผู้ป่วย พบเชื้อก่อโรค ซูโดโมแนส ออรูจิโนซา และเมื่อตรวจสอบยาหยอดตาดังกล่าวยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ไม่ทราบชื่อสารสำคัญ ซึ่งนับว่าอันตรายอย่างยิ่ง เตือนประชาชนระมัดระวัง ขอให้ซื้อยาที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง เพื่อความปลอดภัย

นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า เมื่อไม่ นานนี้ อย. ได้รับแจ้งจากจักษุแพทย์ จากเครือข่ายเฝ้า ระวังความปลอดภัยว่า มีผู้ป่วยอายุ 41 ปี มีโรคประจำตัว เป็นเบาหวาน ประสบอุบัติเหตุทางตาทำให้ตาซ้ายมองเห็น ไม่ชัดมาหลายปี ไม่เจ็บปวด ไม่ได้พบแพทย์เพื่อการรักษา ช่วงปีใหม่เพื่อนซื้อยาหยอดตาสมุนไพรมาให้ ผู้ป่วยหยอด ตาได้ 3- 4 วัน แล้วมีอาการปวดตาซ้าย ตาแดง และมัวลง แพทย์ตรวจพบตาบอดสนิท มีแผลติดเชื้อรุนแรงที่กระจก ตา มีหนองในตา และได้รับการผ่าตัดควักตาออก ผลจาก การเพาะเชื้อยาหยอดตาพบเชื้อซูโดโมแนส ออรูจิโนซา (Pseudomonas aeruginosa) แพทย์ลงความเห็นอย่าง ชัดเจนว่าผู้ป่วยรายนี้ติดเชื้อรุนแรงและต้องสูญเสียดวงตา จากยาหยอดตาดังกล่าว และเมื่อเพาะเชื้อจากตาผู้ป่วยก็ พบเชื้อซูโดโมแนส ออรูจิโนซา ซึ่งเป็นเชื้อเดียวกับที่พบ จากขวดยาหยอดตา

ข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ยาหยอด ตามีชื่อว่า ตราหมอยอม ท่าใหญ่ ระบุรักษา ตาแดง ตามัว ตาต้อ ริดสีดวงตา ผลการตรวจสอบไม่พบเลข ทะเบียนยา ไม่ทราบชื่อสารสำคัญ ไม่พบข้อมูลใดๆ บนอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้จะได้ติดตามผู้ผลิตและแหล่งผลิตยา สมุนไพรรายนี้ต่อไปเพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า เชื้อซูโดโมแนส ออรูจิโนซา (Pseudomonas aeruginosa) เป็นเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรค พบได้ทั่วไป และเป็นสาเหตุสำคัญของการติดเชื้อที่กระจกตา ตาเป็นอวัยวะ ที่สำคัญ การใช้ยาหยอดตาจะต้องปราศจากเชื้อที่ก่อให้เกิดโรค ขอเตือนประชาชน อย่าได้ซื้อยาหยอดตาที่ไม่มี เลขทะเบียนตำรับยา และขายจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะอาจได้รับยาที่มีการผลิตโดยไม่ถูกสุขลักษณะ ยา ไม่มีคุณภาพ ทำให้ติดเชื้อในตา ถึงขั้นตาบอดได้ ขอให้ผู้บริโภคซื้อยาที่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตาม กฎหมาย โดยสังเกตฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับยาบนฉลาก เช่น G 888/57 หรือหากผู้บริโภคพบแหล่งผลิต รายใดคาดว่าจะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย พบยาต้องสงสัยและไม่ปลอดภัยในการใช้ หากได้รับอันตรายจากการ บริโภคยาหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถแจ้งร้องเรียนที่สายด่วน อย. 1556 หรือทางอีเมล์ www.1556@fda.moph.go.th เพื่อ อย.จะได้ดำเนินการเฝ้าระวังและคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป