ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เข้ม ตรวจบัตรคนเข้าออกพื้นที่กระทรวงตอนกลางคืน-วันหยุด หลังสถานการณ์การเมืองเข้มข้น ยันเป็นแค่มาตรการความปลอดภัยทั่วไปช่วงระหว่างมีการชุมนุม ไม่ใช่เพราะกลัวนปช.จะมาบุก

นพ.บัญชา ค้าของ

นพ.บัญชา ค้าของ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีการออกประกาศมาตรการควบคุมความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุข ว่า เนื่องจากเกิดความขัดแย้งทางการเมืองรุนแรงมากขึ้นกระทรวงสาธารณสุขจึงจำเป็นต้องเพิ่มมาตราการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น โดยการตรวจสอบบัตรประชาชน บัตรข้าราชการของคนเข้า คนออก คนที่จะเข้ามาใช้อาคารสถานที่ รวมถึงการสัญจรผ่านเส้นทางในกระทรวงสาธารณสุข นอกเวลาราชการตั้งแต่ 19.30 น. -05.00 น. และช่วงวันหยุด และไม่ได้เตรียมรับมือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง 

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ผ่านมาชุมนุมกลุ่มต่างๆ จะเข้ามาที่กระทรวงฯ ช่วงกลางวัน แต่การออกประกาศจะดูแลเข้มงวดช่วงกลางคืนและวันหยุด แสดงว่าที่ผ่านมามีเหตุการณ์อะไรหรือไม่ นพ.บัญชากล่าวว่า ในช่วงกลางวันที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามานั้น กระทรวงสาธารณสุขได้ยกระดับการดูแลรักษาความปลอดภัยเข้มงวดขึ้นกว่าเดิม แต่เพราะสถานการณ์ความขัดแย้งของผู้ชุมนุมเพิ่มมากขึ้นเราจึงไม่ไว้วางใจ เลยออกมาตรการดูแลในช่วงกลางคืน และช่วงวันหยุด อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายังไม่มีเหตุการณ์อะไรน่าเป็นห่วง

มีรายงานว่า ขณะนี้มีการส่งต่อข้อมูลในสังคมออนไลน์ว่า สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) มีคำสั่งแจ้งให้ทุกกรมแจ้งเจ้าหน้าที่ไม่ให้ขับรถไปทำงาน เนื่องจากมีข่าวว่าม็อบเสื้อแดงจะบุกกระทรวงสัปดาห์หน้า เกรงว่ารถเจ้าหน้าที่จะถูกทำลาย และหากม็อบเสื้อแดงบุกกระทรวงจริงจะโทรแจ้งทุกกรมประกาศให้เจ้าหน้าที่กลับบ้าน ซึ่ง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ได้เรียกประชุมสำนักใน สป.สธ.และกรมต่างๆ ในประเด็นความปลอดภัยความเสี่ยงต่างๆ สรุปเป็นมาตรการดังนี้ 1.ปิดประตูทางเข้าออกและลิฟท์ทุกอาคารเวลา 19.00 น. 2.ให้เจ้าหน้าที่ติดบัตรประจำตัว 3.ประตูทางเข้าออกรถยนต์เปิดตามเวลาที่เคยปฏิบัติ ปิดทุกประตู 20.00 น. และหลังเวลา 20.00 น.จะตรวจบัตร เข้าประตูไหนต้องออกประตูนั้น 4.สำหรับอาทิตย์หน้างดตลาดนัดทุกกรม โดยจะประเมินอาทิตย์ต่ออาทิตย์ 5.ให้ทุกกรมทำแผนและให้มีการซ้อมแผน โดยมอบ นพ.บัญชา ค้าของ ผอ.สำนักสำนักบริหารกลาง ดำเนินการตามแผนของ สป.สธ. และ 6.เชิญ ผอ.ทุกสำนักประชุมวันที่ 3 มี.ค. เวลา 08.30 น.    

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการแจกกระดาษข้อความถึงผู้ที่เดินทางผ่านเข้ามาใน สธ.ด้วยว่า "ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากขณะนี้อยู่ภาวะเหตุการณ์ความไม่สงบภายในบ้านเมือง จึงไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกใช้เส้นทางผ่าน เข้า-ออก บริเวณกระทรวงสาธารณสุขเป็นการชั่วคราว ระหว่างเวลา 19.00 - 05.00 น. ยกเว้นข้าราชการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข กรุณาแสดงบัตรประจำตัวข้าราชการและโปรดแจ้งวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจสอบ"