ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ ทูเดย์ - "โรงพยาบาล" กลายเป็นพื้นที่ซึ่งตกอยู่ภายใต้ความขัดแย้งทันที หลัง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประกาศให้ทุกส่วนราชการสังกัด สธ. ตั้งแต่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลอำเภอ ร่วมกันขึ้นป้าย "ไม่เอารัฐบาลโกงประชาชน"และติดป้ายประณามเหตุรุนแรงซึ่งเกิดขึ้นระหว่างการชุมนุมทางการเมืองจนทำให้เด็กเสียชีวิตถึง 4 คน

การออกตัวแรงของทุกโรงพยาบาล ทำให้เมื่อวันที่3 มี.ค.กลุ่มเสื้อแดงนำกำลังบุกเข้าไปยังโรงพยาบาลพร้อมกันถึง 3 จังหวัด ได้แก่ จ.นครสวรรค์ ปทุมธานี และสิงห์บุรีโดยใน จ.สิงห์บุรี นั้น ปฏิกิริยาของคนเสื้อแดงแรงที่สุดถึงขั้นตัดน้ำตัดไฟ สสจ.สิงห์บุรี และไล่ข้าราชการใน สสจ.กลับบ้านทั้งหมดโดยอ้างว่าเป็นมาตรการเดียวกับที่ กปปส.ทำ และศาลแพ่งเองก็สั่งคุ้มครอง

แม้แต่ในพื้นที่กระทรวงสาธารณสุขเอง ป้าย "ไม่เอารัฐบาลโกงประชาชน" ขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่หน้าอาคารสำนักงานปลัด สธ.นั้น ถูกดึงขึ้นดึงลงไม่เว้นแต่ละวัน วันใดที่ประชาคม สธ.จัดงานหรือ กปปส.เข้ามาภายในบริเวณกระทรวง ป้ายจะถูกนำขึ้นอย่างสวยเด่นสง่างาม แต่ในช่วงเย็นทุกวัน "มือมืด" ก็ปฏิบัติการดึงลงทันที กลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่

ยังวุ่นวายกับป้ายไม่ทันจบ เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ก็มีวัตถุลึกลับซึ่งเป็นถ่านไฟฉายพันด้วยสายไฟ วางใส่ถุงพลาสติกไว้ในกระทรวง ทำให้ขณะนี้ทั้งกระทรวงอยู่ในมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด โดย นพ.ณรงค์ เองต้องออกมาตรการ ประกาศให้เจ้าหน้าที่ออกจากตึกตั้งแต่เวลา 19.00 น. และห้ามรถภายนอกเข้ามาในพื้นที่ตั้งแต่เวลา 20.00-05.00 น.

กลายเป็นว่า สธ.เป็นกระทรวงเดียวที่ไม่ถูก กปปส.ชัตดาวน์เพราะปลัด สธ.และประชาคมสาธารณสุข เห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกัน แต่สุดท้าย สธ.ก็ต้องกลับมาระวังการคุกคามจากมวลชนฝ่ายตรงข้ามแทน ทำให้ขณะนี้กระทรวงซึ่งมีหน้าที่ดูแลสุขภาพของคนทั้งประเทศ กลายเป็นกระทรวงที่ต้องรักษาความปลอดภัยหน่วยงานในสังกัดตัวเองอย่างเข้มงวดที่สุด

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. เปิดเผยว่า ขณะนี้ สธ.ต้องวางระบบความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยยืนยันว่าโรงพยาบาลทุกแห่งจะไม่กระทบกระเทือน หากมีกลุ่มคนเข้าไปตัดน้ำ-ตัดไฟเพราะได้ขอการสนับสนุนอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าสำรองอย่างเต็มที่รวมถึงได้ประสานหน่วยงานรัฐวิสาหกิจอย่างการไฟฟ้าและการประปาให้สนับสนุนทันทีหากถูกตัด

"เราไม่มีนโยบายเผชิญหน้า เพราะเรายึดความปลอดภัยของบุคลากรมากกว่า การประชุมล่าสุดได้แจ้งกับทุกโรงพยาบาลว่าหากอะไรที่ยอมได้ก็ขอให้ยอมไป ถ้ากลุ่มที่ไม่พอใจต้องการรื้อป้ายก็ปล่อยให้มวลชนทำ เพียงแต่ขอร้องอย่างเดียวว่าอย่าเข้ามาภายในโรงพยาบาลจนกระทบกับการให้บริการประชาชน" รองปลัด สธ. กล่าว

อย่างไรก็ตาม นพ.วชิระ ยอมรับว่า เป็นห่วงสถานการณ์ขณะนี้ที่โรงพยาบาลอาจตกเป็นเป้าของสถานการณ์รุนแรง จึงขอชี้แจงอีกครั้งว่า ป้าย "ไม่เอารัฐบาลโกงประชาชน" และประณามเหตุรุนแรงนั้น ไม่ได้เกิดจากคำสั่งของ สธ. เป็นเพียงจุดยืนร่วมกันของ "เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข" ซึ่งปลัด สธ. และผู้บริหารส่วนหนึ่งร่วมอยู่ด้วยเท่านั้น ส่วนการให้บริการผู้ป่วยยังคงให้บริหารตามปกติและไม่เลือกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้น

ไม่แน่ใจเช่นเดียวกันว่าคำพูดของรองปลัด สธ.จะทำให้ฝ่ายตรงข้ามเชื่ออยู่หรือไม่เพราะแดงปทุมธานี ที่มี "โกตี๋" เป็นผู้นำ ยังคงประกาศขึ้นเฟซบุ๊กต่อไปว่า อาจต้องเข้าไปรื้อป้ายอีกครั้ง!

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่ 5 มีนาคม 2557