ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.พร้อมช่วยเหลือเบื้องต้น ตามมาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 กรณีผู้ป่วยเสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้ห้องพักผู้ป่วย รพ.พระราม 2 เตรียมชงเรื่องเข้า “คณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นของ กทม.” 
       
ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สปสช.เขต 13 กทม. ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลพระราม 2 เพื่อดูจุดเกิดเหตุกรณีเหตุเพลิงไหมห้องพักผู้ป่วย เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 23 มีนาคม จนเป็นเหตุให้ นายมาโนช เทพสงวน ผู้ป่วยโรคปอดที่เข้ารักษาตัวเสียชีวิตลง และได้เดินทางไปเยี่ยมญาติผู้ป่วยที่เสียชีวิตรายนี้ทพ.อรรถพร กล่าวว่า กรณีการเสียชีวิตของนายมาโนชที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลพระราม 2 จากการให้ข้อมูลของ นพ.พีระ คณานุวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระราม 2 ระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้ป่วยโรคปอดเรื้อรัง เข้ารับการรักษาต่อเนื่องที่โรงพยาบาลโดยใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งในรายละเอียดทางคดีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการสืบสวนต่อไป ทั้งนี้ทาง สปสช.ขอแสดงความเสียใจต่อญาติผู้ป่วยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
       
สำหรับการช่วยเหลือนั้น เนื่องจากผู้ปวยรายนี้เป็นผู้ป่วยสิทธิระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า จะได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้น ตามมาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ซึ่ง สปสช.จะดำเนินการตาม “ข้อบังคับคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีผู้รับบริการได้รับความเสียหายจากการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2555” ที่เป็นเงินเพื่อช่วยเหลือผู้รับบริการหรือผู้อุปการะเพื่อบรรเทาความเดือนร้อน ในกรณีที่ผู้รับบริการได้รับความเสียหายที่เกิดจากการรักษาพยาบาลซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยของหน่วยบริการโดยมิต้องรอพิสูจน์ทั้งนี้ในกรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพอย่างถาวร หรือเจ็บป่วยเรื้อรังที่ต้องได้รับการรักษาตลอดชีวิต และมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการดำรงชีวิต จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ตั้งแต่ 240,000 บาท แต่ไม่เกิน 400,000 บาท กรณีสูญเสียอวัยวะหรือพิการที่มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ 100,000 บาท แต่ไม่เกิน 240,000 บาท และกรณีบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต่อเนื่อง จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ไม่เกิน 100,000 บาท
       
“กรณีนี้ญาติผู้ป่วยจะได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นในกรณีผู้ป่วยเสียชีวิต ซึ่งหลังจากนี้จะมีการนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของทางคณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นของ สปสช. เขต 13 กทม.ต่อไป”โฆษกสปสช. กล่าว