ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมแพทย์ชนบทเผยเหตุ รพช.ขึ้นป้าย รับขึ้นทะเบียนบัตรทอง แม้มีข้อสรุปว่า รพ.สังกัดสธ.จะทำหน้าที่นี้ต่อไปเหมือนเดิม เพราะไม่มั่นใจ ปลัดสธ.ที่ยังไม่ออกมายืนยันเรื่องนี้ จึงต้องขึ้นป้ายและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสบายใจ

9 ก.พ.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.เป็นต้นมา Facebook/ชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพ โรงพยาบาลชุมชน(รพช.)บางแห่งขึ้นป้ายหน้า รพ.ว่ายังทำหน้าที่ขึ้นทะเบียนบัตรทองให้ประชาชนที่มีสิทธิ์หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าต่อไป อันสืบเนื่องมาจากกรณี สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) ได้ทำหนังสือยกเลิกการขึ้นทะเบียนบัตรทองใน รพ.สังกัด สป.สธ. ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.58 เป็นต้นไป โดยระบุว่า เป็นหน้าที่ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)ที่ต้องดำเนินการเอง หลังจาก มติบอร์ดสปสช.ได้ยกเลิกให้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) ทำหน้าที่เป็น สปสช.สาขาจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.57 แต่ต่อมาภายหลังได้ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สธ.ได้มีการหารือกระทั่งได้ข้อสรุปว่า รพ.สป.สธ.จะยังทำหน้าที่นี้ต่อไปนั้น

ชมรมแพทย์ชนบทได้โพสต์ Facebook ระบุสาเหตุที่ รพช.บางแห่งได้ขึ้นป้ายว่าจะรับทำหน้าที่ขึ้นทะเบียนบัตรทองต่อไปว่า เป็นเพราะยังมีประชาชนสอบถามเข้ามาที่รพ.จำนวนมาก อีกทั้งแม้จะมีมติว่า รพ.สังกัด สป.สธ.จะยังทำหน้าที่ขึ้นทะเบียนบัตรทองต่อไป แต่ก็ไม่พบว่า นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ.ออกมายืนยันในเรื่องนี้ ดังนั้นจึงได้ขึ้นป้ายประกาศ และประชาสัมพันธ์ทางวิทยุชุมชนเพื่อให้ประชาชนสบายใจ มีรายละเอียดดังนี้

“ประเด็นคำสั่งห้ามโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุุขรับขึ้นทะเบียนบัตรทองจนประชาชนหวั่นไหวไปทั่วประเทศ สอบถามเข้ามายังโรงพยาบาลต่างๆมากมายยิ่งเป็นโรงพยาบาลต่างๆในอำเภอที่อยู่ห่างไกล โดยเฉพาะแม่ที่อุ้มท้องใกล้คลอด วิตกกังวลว่าลูกเกิดมาแล้วจะได้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลยได้หรือไม่ โรงพยาบาลชุมชนต่างๆทั่วประเทศจึงได้ตัดสินใจขึ้นป้ายหน้าโรงพยาบาล ในโรงพยาบาลแผนกผู้ป่วยนอก สำนักงานประกัน หรือกระทั่งออกประกาศวิทยุชุมชน ว่า รพช.จะไม่ทำตามคำสั่งที่สร้างความเดือดร้อนประชาชนโดยเด็ดขาด เพราะขัดกับ พรบ.ที่ต้องอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่ผ่านมาหลายเรื่องปลัดณรงค์อ้างไม่รู้ไม่เห็นไม่ทราบหนังสือที่ออกคำสั่งโดยรองปลัด แต่ทำในนามปลัด แต่ไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ จะปล่อยให้บริหารกันแบบนี้ต่อไปอีกได้อย่างไร ประชาชนคงเหลืออดเต็มทีแล้วครับ”

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ Facebook ชมรมแพทย์ชนบทพบว่า รพช.ที่ขึ้นป้ายหน้ารพ.ระบุว่าไม่ขอทำตามนโยบายปลัดกระทรวง รพ.ยังคงให้บริการขึ้นทะเบียน ย้ายสิทธิบัตรทองเช่นเดิม มีดังนี้ รพ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ที่มีนพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เป็น ผอ., รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ที่มี นพ.อารักษ์ วงษ์วรชาติ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท เป็น ผอ., รพ.ละงู จ.สตูล, รพ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร