ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค ส่งมอบเครื่องตรวจหาเชื้อวัณโรค  GeneXpert นวัตกรรมใหม่ จำนวน 30 เครื่อง แก่สถานบริการสาธารณสุข 30 แห่ง ซึ่งรวมในปัจจุบันประเทศไทยมีเครื่อง GeneXpert แล้ว 44 เครื่อง ใน 43 แห่ง รู้ผลตรวจเร็วขึ้น จาก 2 เดือน เหลือ 2 ชม. 

นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วัณโรคเป็นโรคติดต่อสำคัญที่ยังเป็นปัญหาาธารณสุขไทย องค์การอนามัยโลกจัดให้ประเทศไทยอยู่ในกลุ่ม 22 ประเทศ ประเทศที่มีปัญหาวัณโรคสูง และคาดประมาณว่า ในปี 2557 ที่ผ่านมามีผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ในประเทศไทย 110,000 ราย และมีการเสียชีวิตด้วยวัณโรคประมาณ 9,800 รายต่อปี วัณโรคปอด ติดต่อโดยการแพร่เชื้อกระจายจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่งผ่านทางอากาศ โดยผู้ป่วยที่มีเชื้อในเสมหะเมื่อไอ จาม เชื้อจะล่องลอยไปในอากาศ ผู้ที่สูดหายใจเอาเชื้อเข้าไปอาจจะป่วยเป็นวัณโรคได้ ดังนั้นเมื่ออาศัยอยู่ในพื้นที่แออัดร่วมกับผู้ป่วยวัณโรค จึงมีโอกาสสัมผัสและแพร่กระจายโรคได้สูงกว่าปกติ โดยกลุ่มเสี่ยงต่อการเป็นวัณโรคคือ ผู้สูงอายุ มีโอกาสป่วยมากกว่าคนทั่วไป 4-5 เท่า ผู้ต้องขังในเรือนจำ มีอัตราป่วยด้วยวัณโรคสูงกว่าคนทั่วไป 6 เท่า นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเสียงอื่นๆ เช่น ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ผู้สัมผัสร่วมในบ้าน เด็ก แรงงานย้ายถิ่น แรงงานต่างด้าว เป็นต้น

นพ.อำนวย  กล่าวต่อว่า สำหรับการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการป่วยเป็นวัณโรค ดังนี้ 1.ตรวจเช็คร่างกาย โดยการเอ็กซเรย์ปอดอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง  2.นำเด็กแรกเกิดไปรับการฉีดวัคซีน บีซีจี ที่โรงพยาบาลทุกแห่งหรือสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน 3.หากมีอาการสงสัยป่วยเป็นวัณโรค เช่น ไอติดต่อกันเกิน 2 สัปดาห์ ไอแห้งๆ หรือไอมีเสมหะ หรือไอมีเสมหะปนเลือด มีไข้ต่ำๆ ตอนบ่ายหรือค่ำ เจ็บหน้าอก น้ำหนักลด เป็นต้น ควรรีบไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งหรือสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน 4.รักษาสุขภาพให้แข็งแรงโดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และกินอาหารที่มีประโยชน์ 5.หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอดส์ ซึ่งจะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายเสื่อมลง มีโอกาสป่วยเป็นวัณโรคได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญวัณโรคสามารถรักษาให้หายได้ โดยกินยาอย่างต่อเนื่องครบทุกมื้อ 6-8 เดือน ไม่หยุดยาเอง  และควรมีพี่เลี้ยงดูแลการกินยาจนครบการรักษา หากมีอาการแพ้ยา ให้รีบไปปรึกษาแพทย์

เครื่อง GeneXpert เป็นเครื่องตรวจหาเชื้อวัณโรค (ขอบคุณภาพจาก www.technologyreview.com)

ปัจจุบันประเทศไทยมีนวัตกรรมใหม่ คือเครื่อง GeneXpert เป็นเครื่องตรวจหาเชื้อวัณโรค และตรวจหาเชื้อดื้อยาวัณโรคในระดับยีนส์พันธุกรรมในเครื่องเดียวกัน สามารถรู้ผลได้ในระยะเวลา 2 ชั่วโมงเมื่อเทียบกับการตรวจด้วยวิธีมาตรฐานซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 เดือน โดยในปี 2558 นี้ กรมควบคุมโรค ได้ส่งมอบเครื่อง GeneXpert แก่สถานบริการสาธารณสุข จำนวน 30 เครื่อง ใน 30 แห่ง  ซึ่งรวมในปัจจุบันประเทศไทยมีเครื่อง GeneXpert แล้ว 44 เครื่อง ใน 43 แห่ง ตามสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อให้บริการตรวจหาเชื้อวัณโรคและวัณโรคดื้อยาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจวินิจฉัยวัณโรคและเพื่อให้รู้ผลตรวจเร็วขึ้น

“ในโอกาสนี้ ขอรณรงค์ให้ประชาชนทุกท่าน เมื่อมีอาการไอ จาม หรือเป็นหวัด ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่สู่ผู้อื่น และควรสวมใส่ให้เป็นปกติจนติดเป็นนิสัย เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในการป้องกันควบคุมโรค โดยยึดหลัก “ไอเมื่อไร ใส่หน้ากาก” อันจะนำไปสู่การลดปัญหาวัณโรค และโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ต่อไป ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักวัณโรค โทร 0-2212-2279 กด 4 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422” นพ.อำนวย กล่าว