ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สตง.ส่งหนังสือถึงปลัด สธ.ขอให้ควบคุมการสั่งจ่ายยา รพ.ในสังกัด ระบุได้รับเรื่องร้องเรียนการรับเงินสวัสดิการใต้โต๊ะ การล๊อคสเปคยา การใช้ยาไม่สมเหตุผลหรือเกินความจำเป็น จึงขอให้ปลัด สธ.กำชับให้ปฏิบัติตามประกาศจริยธรรมการส่งเสริมการขายยา

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทำหนังสือถึงกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กรณีมีผู้ร้องเรียนเข้ามาว่าโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข อาจมีการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดหาและควบคุมการใช้ยาของบุคลากรทางการแพทย์ด้านยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่อาจไม่ถูกต้องได้ โดยอาจเป็นการใช้ยาเกินความจำเป็น ว่า สตง.ได้ทำหนังสือมายัง สธ.ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งตนได้ลงนามหนังสือไปเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2559 แล้ว โดยส่งถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ทุกแห่ง เพื่อกำชับผู้บริหารโรงพยาบาลทุกแห่ง มีมาตรการควบคุมกำกับดูแล และตรวจสอบให้มีการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์จริยธรรมในการปฏิบัติงาน หากพบว่ามีการปฏิบัติงานมิชอบ ที่อาจทุจริต ต้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

“กระทรวงสาธารณสุขยังเดินหน้านโยบายการใช้ยาสมเหตุผล โดยให้โรงพยาบาลในสังกัดดำเนินการนโยบายดังกล่าว ซึ่งจะมีเกณฑ์ในการใช้ยาสมเหตุผล ลดปัญหาการใช้ยาที่ไม่จำเป็น ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาดื้อยาอีกด้วย” ปลัด สธ.กล่าว

แหล่งข่าวแวดวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเข้าใจว่ามาจากประเด็นก่อนหน้านี้ที่มีการช็อปปิ้งยา ซึ่งเดิมทีกรมบัญชีกลาง เคยแถลงข่าวเรื่องนี้ว่า พบมีการเบิกจ่ายยามากเกินความจำเป็น ประกอบกับ สตง.ได้รับเรื่องร้องเรียนลักษณะดังกล่าว จึงมีการกำชับมาทางกระทรวงสาธารณสุข เพราะเกรงว่า บุคลากรทางการแพทย์อาจทำผิดเกณฑ์จริยธรรมในการส่งเสริมการขาย โดยอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาครัฐได้  ทั้งนี้ สธ.ได้กำชับให้โรงพยาบาลในสังกัดจัดทำรายงานผลการปฏิบัติเรื่องเกณฑ์จริยธรรม เรื่องจากจัดซื้อจัดหา และแนวทางปฏิบัติเรื่องการเปิดเผยข้อมูลไปยังสำนักบริหารสาธารณสุข ของกระทรวงสาธารณสุขทุก 6 เดือน เพื่อรวบรวมผู้บริหารต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หนังสือจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินดังกล่าวนั้น ลงนามโดย นายประจักษ์ บุญยัง รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ส่งถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2559 เรื่อง การปฏิบัติหน้าที่ในการจัดหาและควบคุมการใช้ยาของบุคลากรทางการแพทย์ โดยระบุว่า

“สตง.ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดหาและควบคุมการใช้ยาของบุคลากรทางการแพทย์ใน รพ.หลายแห่ง ในด้านการใช้ยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ ของ รพ.ที่ไม่ถูกต้อง เช่น การรับเงินสวัสดิการใต้โต๊ะ การล๊อคสเปคยา การใช้ยาไม่สมเหตุผลหรือเกินความจำเป็น เป็นต้น อันอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ ทำให้ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลสูงเกินควร การบริโภคยาที่ไม่สมเหตุผล ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของผู้ป่วย และปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อนที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

สตง.พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การจัดหาและควบคุมการใช้ยาของบุคลากรทางการแพทย์เป็นไปอย่างถูกต้อง โปร่งใส สมเหตุผล และไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ จึงมีข้อเสนอแนะให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกำชับให้ผู้บริหาร รพ.และสถานพยาบาลที่อยู่ในการกำกับดูแลทุกแห่งปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติเรื่อง เกณฑ์จริยธรรมว่าด้วยการส่งเสริมการขายยาของประเทศไทย พ.ศ.2559 รวมทั้งมีมาตรการควบคุม กำกับดูแล และตรวจสอบให้มีการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด”