ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัด สธ. เผย สธ.อุทธรณ์ต่อหรือไม่ หลังศาลปกครองชั้นต้นชี้ พกส.ตาก มีคุณสมบัติสอบบรรจุ ขรก.ได้ ต้องขอดูคำพิพากษาทั้งฉบับ ทั้งหารือ ก.พ. เพื่อมีความเห็นร่วมกันก่อน พร้อมระบุเหตุตัดสิทธิอนุปริญญาสาขาวิชาสาธารณสุขชุมชนสอบบรรจุ ขรก.ได้สอบถาม ก.พ.แล้ว หลังมีข้อโต้แย้งวุฒิการศึกษา แต่ยืนยัน สธ.พร้อมปฏิบัติตามคำพิพากษาศาลปกครอง

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2560 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลปกครองชั้นต้นพิพากษาให้พนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) รพ.สต.บ้านสันป่าป๋วย จ.ตาก มีคุณสมบัติสอบบรรจุข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข โดยใช้วุฒิการศึกษาอนุปริญญาสาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน วิทยาลัยชุมชนตาก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ถูกตัดสิทธิหลังจากประกาศผลสอบผ่านแล้วว่า เรื่องนี้เพิ่งทราบข่าวเมื่อวานนี้ (31 ส.ค.60) คงต้องรอผลคำพิพากษาทั้งฉบับที่เป็นหนังสือแจ้งจากศาลปกครองอย่างเป็นทางการเพื่อดูในรายละเอียดเนื้อหาก่อน ซึ่งต้องเรียนว่าการที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ระบุว่าไม่สามารถใช้วุฒิอนุปริญญาฯ สมัครสอบได้และตัดสิทธิ์นั้น เป็นเรื่องที่ สธ.ได้ปรึกษากับทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) หลังมีข้อโต้แย้งเรื่องคุณสมบัติวุฒิการศึกษา และ ก.พ.เองได้ตอบมาว่าไม่สามารถใช้วุฒิดังกล่าวสมัครสอบบรรจุในคราวนั้นได้ เพราะไม่ตรงกับคุณสมบัติที่กำหนดในการเปิดรับสมัคร

“เรื่องนี้คงต้องให้ฝ่ายนิติกรของกระทรวงสาธารณสุขดูก่อน แล้วดูว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งเป็นรายละเอียดที่ต้องพิจารณาหลายแง่มุม ทั้งนี้ยืนยันว่ากระทรวงเองก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองอยู่แล้ว รวมทั้งพร้อมปฏิบัติตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามเมื่อศาลมีคำพิพากษามาเช่นนี้ สธ.เองก็คงต้องถามไปยัง ก.พ.อีกครั้งเพื่อที่จะได้มีความเห็นร่วมกันในแนวทางดำเนินการ” รองปลัด สธ. กล่าวและว่า กระทรวงสาธารณสุขเองเห็นใจน้องๆ ที่ปฏิบัติงานอยู่แล้ว เพียงแต่เมื่อกฎหมายเป็นเช่นนี้ก็ต้องปฏิบัติตาม

ต่อข้อซักถามว่า ทางด้าน พกส.รายนี้ไม่อยากให้ สธ.อุทธรณ์ต่อ และขอให้บรรจุนั้น นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า การอุทธรณ์ต่อหรือไม่คงต้องขอดูรายละเอียดก่อน เช่นเดียวกับการบรรจุตำแหน่งซึ่งต้องหารือกับทาง ก.พ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลปกครองชี้ พกส.ตากมีคุณสมบัติสอบ ขรก.ได้ หลังสอบผ่านแต่ถูกตัดสิทธิ วอน สป.สธ.ไม่อุทธรณ์

จพ.สธ.ตาก พ้อไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกคัดชื่อออกหลังประกาศผลสอบบรรจุ ขรก.