ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ยืนยันเรือ Seabourn Ovation จอดท่าเรือภูเก็ต เป็นไปตามแผน ส่วนกรณีเรือ Westerdam พบมีผู้โดยสารต้องสงสัยติดไวรัสโคโรนา 19 หรือโควิด 19 ประมาณ 20 คนนั้น ไทยยินดีช่วยเหลือหากกัมพูชาร้องขอ พร้อมพาคนไทยกลับบ้าน

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. เวลา 10.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวข้อมูลจับโป๊ะ เรือ Seabourn Ovation ที่เข้ามาจอดท่าเรือภูเก็ต ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มีแผนมามาที่ไทย แถมถูกปฏิเสธมาแล้วจาก 3 ประเทศ ว่า ยืนยันว่าไม่มีโป๊ะ เขามีตารางที่จะเข้ามาอยู่แล้ว มีการยืนยันการเทียบเรือ มีรายชื่อผู้โดยสาร มีประวัติผู้โดยสาร ที่สำคัญคือกรมควบคุมโรคส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปตรวจคัดกรองผู้โดยสารทุกคนบนเรือแล้ว นอกจากนี้ท่าเรือนี้เป็นท่าเรือเอกชน ซึ่งเขาต้องทำตามกฎ ต้องรายงานกรมเจ้าท่าตามความเป็นจริงไม่อย่างนั้นจะมีปัญหาได้

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ สำหรับเรือที่ออกนอกเส้นทางและขอจอดฉุกเฉินนั้นไม่ใช้ว่าจะอนุญาต หรือปฏิเสธไปหมด ต้องดูเป็นราย ๆ ไป ซึ่งใน 1 ปีมีมาขอจอดนอกเส้นทางไม่เกิน 10 ลำ เพราะการออกนอกเส้นทางนั้นมีค่าใช้จ่ายมหาศาล และการไปจอดท่าเรือต่าง ๆ มีกฎระเบียบ มีมาตรฐานสากลอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีสื่อประเทศกัมพูชารายงานว่ามีผู้โดยสารบันเรือ Westerdam ที่ไปจอดท่าเรือสีหนุวิลล์ ประมาณ 20 คน มีอาการไข้ ต้องเข้าระบบตรวจการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 19 นายอนุทิน กล่าวว่า หากทางกัมพูชาขอให้ช่วยเหลืออะไรเราก็ยินดีช่วยเหลือ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้มีการร้องขอเข้ามา เพราะในส่วนของ 20 คนที่ว่ามีอาการป่วยนั้นก็ขอให้ดีขึ้น ไม่เป็นอะไร อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคนไทยที่อยู่บนเรือลำนั้นหากมีไข้ก็คงต้องหาทางพากลับบ้าน.

"กระทรวงสาธารณสุขของไทยทำงานเต็มที่ ผู้โดยสารทุกคน จากเรือทุกลำต้องผ่านด่านคัดกรอง วิงวอนว่าอย่าเปรียบเทียบมาตรการของไทยกับประเทศอื่น เพราะมีหลายปัจจัยที่ต่างกัน แต่ยืนยันว่ามาตรการคุมโรคของไทยมีประสิทธิภาพได้รับการยอมรับในระดับสูง" นายอนุทิน กล่าว