ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘อนุทิน’ สั่งห้าม ผู้โดยสารบนเรือ เวสต์เตอร์ดัม เข้าไทยเด็ดขาด หลังพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ขณะที่ หมอระบาดฯ แม่สอด ยันติดตามคนจีนในพื้นที่ได้ หลังพบบริษัทแม่ในเมียนมาร์สั่งจะเข้าบริษัทได้ ต้องอยู่ในไทย 14 วัน

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีผู้โดยสารบนเรือสำราญเวสต์เตอร์ดัม เกิดการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 19 แล้ว ซึ่งถือเป็นการติดเชื้อบนเรือลำนั้นแน่นอน ไม่ใช่การติดบนผืนแผ่นดิน ดังนั้นจึงเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคขั้นสูงสุด ซึ่งตน พร้อมด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เห็นตรงกันว่าห้ามผู้โดยสารบนเรือสำราญเวสเตอร์ดัมเข้าประเทศไทยโดยเด็ดขาด จนกว่าจะพ้นระยะฟักตัวของโรค 14 วัน เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.เป็นต้นมา เพราะถ้าให้เข้ามาไม่ใช่ว่าเราต้องดูแลแค่ผู้โดยสารที่มีชื่อบนเรือลำนั้นเท่านั้น แต่ต้องดูแลคนที่ร่วมเดินทางเข้ามาไทยเพิ่มเติมอีก ดังนั้นเรื่องนี้กรมควบคุมโรคจะออกประกาศคำสั่งต่อไป ส่วนคนไทยที่อยู่บนเรือลำนั้นเราไม่ห้าม เพราะว่าเข้ามาแล้วเราสามารถตรวจ ติดตามได้

“เมื่อเราห้ามไม่ให้เข้าประเทศแล้ว หากสายการบินใดยังมีการนำผู้โดยสารบนเรือเวสต์เตอร์ดัมเข้ามาในจะต้องรับผิดชอบสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อจากนั้นทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงผู้โดยสารคนอื่น ๆ ด้วย เพราะเราบอกแล้วว่าห้าม”

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าตนพร้อม นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปยัง อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อไปตรวจความเรียบร้อยกรณีการควบคุมโรคที่ อ.แม่สอด แต่เนื่องจากติดปัญหาสภาพอากาศไม่ดี จึงไม่สามารถลงจอดได้ ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาล้อเครื่องบินมีปัญหาจึงลงจอดไม่ได้แต่อย่างใด

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้า (17 ก.พ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้บินไปตรวจเยี่ยมการทำงานควบคุมป้องกันไวรัสโคโรนาที่อำเภอแม่สอด ซึ่งตน พร้อมผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 2 ร่วมเดินทางไปด้วย แต่เนื่องจากมีความขัดข้องทางทัศนวิสัย จึงลงจอดไม่ได้ อย่างไรก็ตาม รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ได้วิดีโอคอลไปยังผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และทีมงานสาธารณสุข รวมถึงทีมงานด้านอื่น ๆ ใน อ.แม่สอด เรื่องข้อสั่งการเฝ้าระวังควบคุมโรค เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ทางกัมพูชาตรวจสุขภาพผู้โดยสารบนเรือเวสเตอร์ดัมแล้วไม่พบว่ามีคนติดเชื้อโควิด 19 ดังนั้นจึงมีบางส่วนที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย ก่อนวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งส่วนใหญ่มาเพื่อต่อเครื่องไปยังประเทศอื่น ในส่วนนี้มีคนไทย 1 คน แต่ล่าสุด ทางการมาเลเซีย มีการตรวจพบผู้โดยสารบนเรือเวสเตอร์ดัม ที่เดินทางไปต่อเครื่องที่มาเลเซีย มีการติดเชื้อไวรัสโคโรนา ดังนั้นเท่ากับว่าบนเรือลำนั้นมีการติดเชื้อจริง เพราะฉะนั้นก็ต้องปรับมาตรการคุมเข้มขั้นสูงสุด โดยในส่วนของคนไทยเราไม่ห้ามเข้าประเทศ แต่จะมีมาตรการคือ ตรวจไข้ก่อนเดินทางเข้า ตรวจไข้ซ้ำที่หน้าประตูเครื่องบิน ถ้าพบว่ามีไข้ ระบบทางเดินหายใจจะต้องเข้าห้องแยกโรค ส่วนคนที่ไม่มีไข้จะต้องอยู่ในพื้นที่เฉพาะเป็นเวลา 14 วัน ส่วนคนไทย 1 คนที่กลับเข้ามาก่อนวันที่ 15 ก.พ. เป็นช่วงก่อนที่จะมีการตรวจเจอผู้ติดเชื้อฯ นั้น เราติดตามอยู่หากคนนั้นดูแลตัวเองดี ไม่ไปปะปนกับคนอื่นก็อนุญาตให้อยู่ที่บ้านได้ แต่หากไม่อยู่เฉพาะในพื้นที่ก็จะต้องนำตัวมาอยู่ในพื้นที่กักโรคที่เรากำหนดไว้

ส่วนผู้โดยสารบนเรือที่เป็นชาวต่างชาตินั้น ในเชิงนโยบายไม่สนับสนุนให้เดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งประสานไปยังกระทรวงต่างประเทศ สถานทูตไทยในกัมพูชาเพื่อให้ทำความเข้าใจถึงมาตรการควบคุมโรคของไทยแล้ว กรณีมีความจำเป็นทางไทยคัดกรองก่อนขึ้นเครื่อง พอมาถึงต้องคัดกรองที่หน้าประตู ถ้าพบมีไข้ต้องไปอยู่ที่ห้องแยกโรค ถ้ามีไข้แต่ไม่ใช่โรคระบบทางเดินหายใจจะต้องไปอยู่ในพื้นที่เฉพาะที่จัดหาให้ จนกว่าจะครบ 14 วัน ทั้งนี้ที่ต้องคุมเข้มบนเรือสำราญ เพราะบนเรือเป็นพื้นที่ปิด และคับแคบ

ขณะที่ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่า ขณะนี้มาเลเซียก็ใช้มาตรการสูงสุด คือปฏิเสธผู้โดยสารที่มากับเรือเวสเตอร์ดัมเข้าประเทศ ดังนั้นไทยก็ใช้มาตรการสูงสุดเช่นกันคือการปฏิเสธผู้โดยสารที่จะมากับเรือลำนี้เข้าประเทศเช่นกัน ส่วนคนไทยที่อยู่บนเรือลำนั้นสามารถเดินทางกลับได้ และเข้าระบบเฝ้าระวังป้องกันโรค ทั้งนี้ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบมาตรการแล้ว ทั้งสายการบิน กระทรวงการต่างประเทศ สถานทูตไทยในกัมพูชา ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เป็นต้น ซึ่งทาง ตม.เห็นด้วย

ขณะที่ นพ.นริศ บุญธนภัทร นายแพทย์ชำนาญการด้านระบาดวิทยา ประจำ รพ.แม่สอด จ.ตาก กล่าวว่า ตอนนี้การคัดกรองไวรัสโคโรนา 19 ทำอย่างเข้มข้นที่ด่านเข้าประเทศทั้งทางบก ทางอากาศ รวมถึงท่าเรือ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขณะนี้ที่แม่สอดเป็นพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ ทำให้มีชาวจีนเดินทางมาพักที่แม่สอดมากขึ้น ประกอบกับนโนบายของบริษัทชาวจีนที่ตั้งอยู่ฝั่งเมียนมาร์ระบุว่าคนจีนที่จะเข้าไปยังพื้นที่บริษัทได้ ต้องอยู่ในประเทศไทยมาแล้วไม่ต่ำกว่า 14 วัน ซึ่งตอนแรกไทยอาจจะติดตามได้ แต่ตอนนี้มีการทำความเข้าใจและตรวจติดตามคนจีนเหล่านี้ได้แทบจะ 100 % แล้ว ที่เข้ามาที่ อ.แม่สอด และติดตามได้ทุกวัน ทำให้การควบคุมโรคมีความมั่นใจมากขึ้น น่าจะเอาอยู่ ซึ่งส่วนนี้อยากให้เป็นโมเดลสำหรับพื้นที่ชายแดนต่อไป