ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปักกิ่ง, 26 มี.ค. (ซินหัว) — ในช่วงเวลาที่ต้องเผชิญหน้ากับวิกฤตการระบาดของโรคโควิด-19 ประเทศจีนให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตเป็นอย่างยิ่ง โดยได้บูรณาการการสนับสนุนทางด้านจิตใจ, การความช่วยเหลือทางสุขภาพจิต และการออกมาตรการต่างๆ ในยามวิกฤต ซึ่งล้วนเป็นแนวทางที่ถูกรวบรวมไว้ในมาตรการการป้องกันและต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19

ประเทศจีนเปิดตัวแผนการทำงานจำนวนมาก ที่มุ่งดูแลสภาพร่างกายและจิตใจของบุคลากรในแนวหน้าของการต่อสู้กับโรคระบาด รวมถึงดูแลสุขภาพจิตของผู้ป่วยและผู้ที่ถูกกักตัว ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของงานป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว

แผนการทำงานต่างๆ เหล่านี้ ถูกนำมาปรับใช้งานอย่างทันท่วงที หลังจีนเริ่มเห็นสัญญาณเชิงบวกในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค มาตรการเหล่านี้จะช่วยบรรเทาความโศกเศร้าของครอบครัวที่ต้องเผชิญหน้ากับวิกฤต ช่วยเหลือผู้ป่วยที่รักษาหายและครอบครัวของพวกเขาให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข ป้องกันโรคทางจิตอันเป็นผลมาจากการถูกตีตรา และช่วยเหลือประชาชนทั่วไปให้สามารถรับมือกับสภาวะอารมณ์ด้านลบ จากการต้องกักกันตนเองอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลานาน โดยจีนย้ำว่าการช่วยเหลือด้านจิตวิทยาทั้งหมดนี้จะต้องคุ้มครองความเป็นส่วนตัวอย่างเข้มงวด

แผนการทำงานและมาตรการต่างๆ ในข้างต้นที่ถูกนำไปใช้งานจริงในพื้นที่ประสบภัย แสดงถึงความพยายามของจีนที่จะนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ป่วยและแพทย์แก่ประชาคมโลก เพื่อให้ให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปด้วยกัน ในขณะเดียวกันก็สร้างแรงกระตุ้นเชิงบวกต่อสถานการณ์ความไม่แน่นอนในปัจจุบัน

อนึ่ง ในวันพฤหัสบดี (26 มี.ค.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของประเทศจีนได้ออกแถลงการณ์ว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (25 มี.ค.) จีนแผ่นดินใหญ่ไม่พบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในประเทศรายใหม่