ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐบาลประกาศ 7 มาตรการบังคับยังต้องปฏิบัติ!! ขณะที่ 6 กิจกรรมผ่อนคลายเริ่ม 3 พ.ค.เปิดทั่วราชอาณาจักร พร้อมประเมิน 14 วัน หากตัวเลขผู้ป่วยดีขึ้นขยายระยะที่ 2 และ 3  ส่วนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังห้ามขายต่อไปจนกว่าจะมีประกาศใหม่ 

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ มีความห่วงใยสถานการณ์ ซึ่งล่าสุดได้มีการขยายพรก.ฉุกเฉิน ไป 1 เดือน จาก 30 เม.ย. ขยายเป็นวันที่ 31 พ.ค. 2563 แต่จะมีการผ่อนปรนกิจการต่างๆ เพื่อสอดคล้องกับสถานการณ์ติดเชื้อที่เหลือเลขหลักหน่วยเท่านั้น ซึ่งการผ่อนคลายมีผลต่อตัวเลขการติดเชื้อ เกี่ยวข้องกับคนที่เป็นพาหะของโรค ดังนั้น การผ่อนมากเกินไปไม่ได้

สรุปคือ มาตรการบังคับที่ยังยึดปฏิบัติอยู่ ประกอบกอบ

1. ขยาย พรก.ฉุกเฉิน 2563 ถึงวันที่ 31 พ.ค.

2.มาตรการเคอร์ฟิวยังเหมือนเดิม 22.00-04.00 น. ทั่วราชอาณาจักร

3. มาตรการควบคุมการเดินทางเข้าออกเข้าออกเหมือนเดิม ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ซึ่งที่ผ่านมามีคนเดินทางเข้ามากว่า 80 คน แต่ได้ให้เข้าเฝ้า

4. จำกัดการบินเข้าออกในประเทศ อนุญาตให้บินเข้าเฉพาะสายการบินบางประเภท กรณีส่งสินค้า ไปจนถึง 31 พ.ค.

5.งดการเดินทางข้ามจังหวัด

6.ทำงานที่บ้านให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 50

7.เข้มงวดให้คนไม่ไปรวมตัวกันที่มีคนจำนวนมาก

ส่วนมาตรการผ่อนปรน จะกำหนดมาตรฐานกลางในเรื่องกิจการ และกิจกรรม โดยกิจการ เป็นผู้ประกอบการ ส่วนกิจกรรม เป็นเรื่องรายบุคคล โดยศบค.จะกำหนดมาตรฐานกลางในแต่ละพื้นที่ และให้ผู้ว่าราชการจังหวัด/กทม. กำหนดรายละเอียดต่อไป โดยรายละเอียดแต่ละพื้นที่สามารถมีความเข้มข้นมากกว่าได้ แต่น้อยกว่ามาตรฐานกลางไม่ได้ โดยแนวทางการดำเนินงานต้องคำนึงด้านสาธารณสุขเป็นหลัก จากนั้นสังคมและเศรษฐกิจตามมา เพราะการติดเชื้อโรคสำคัญต้องคำนึงถึงมากที่สุด นอกจากนี้ ให้ยึดถึงตามข้อกำหนดมาตรา 9 ของพรก.ฉุกเฉิน 2563 ในข้อ 11 ฉบับ 1 เช่น การทำความสะอาดพื้นผิวก่อนและหลังกิจกรรม การสวมใส่หน้ากากผ้าอยู่เสมอทั้งผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ การล้างมือ การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลทั้งนั่ง และยืน รวมไปถึงอาจต้องมีแอปพลิเคชั่นติดตามตัว เป็นต้น

สำหรับกิจกรรมที่ผ่านความเห็นชอบมีทั้งหมด 6 กิจกรรม เริ่ม 3 พฤษภาคม 2563 โดยจะประเมิน 14 วัน ประกอบด้วย

1.ตลาด ตลาดสด ตลาดนัด ตลาดน้ำ ตลาดชุมชน ถนนคนเดิน แผงลอย

2.ร้านจำหน่ายร้านอาหาร

-ร้านอาหารทั่วไป ร้านเครื่องดื่ม ขนมหวาน ไอศกรีม(นอกห้าง)

-ร้านอาหารริมทาง

-รถเข็น หาบเร่

3.กิจการค้า ปลีก-ส่ง

-ซูเปอร์มาร์เก็ต

-ร้านสะดวกซื้อบริเวณพื้นที่นั่ง/ยืนรับประทาน

-รถเร่หรือรถวิ่งขายสินค้าอุปโภคบริโภค

-ร้านค้าปลีกขยนาดย่อม/ร้านค้าปลีกชุมชน

-ร้านขายปลีกธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม

4.กีฬาสันทนาการ

-กิจกรรมในสวนสาธารณะ ได้แก่ รำไทเก๊ก

-สนามกีฬากลางแจ้งที่เป็ฯการออกกำลังกาย โดยไม่ได้เล่นเป็นทีม และไม่มีการแข่งขัน ได้แก่ เทนนิส ยิงปืน ยิงธนู จักรยาน กอล์ฟ และสนามซ้อม

5.ร้านตัดผมเสริมสวย เฉพาะ ตัด สระ ไดร์ผม

6.อื่นๆ ร้านตัดขนสัตว์ ร้านรับเลี้ยงฝากสัตว์

โฆษก ศบค.  กล่าวว่า กรณี 14 วันผ่านไปแล้วและผู้ติดเชื้อเพิ่มน้อย ก็จะขยายต่อไประยะที่ 2 และระยะที่ 3 ซึ่งก็จะมีมาตรการเข้มข้นขึ้นตามลำดับ ส่วนมาตรการขายเหล้านั้น ยังไม่ให้ขายเหมือนเดิม