ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หลายประเทศในยุโรปกำลังเตรียมที่จะเปิดโรงเรียน แม้จะมีคำแนะนำจากนักวิทยาศาสตร์ที่ขัดแย้งกันว่าเด็กมีศักยภาพในการแพร่กระจายของโคโรนาไวรัสต่ำกว่าผู้ใหญ่หรือไม่

ผู้หญิงคนหนึ่งเดินข้ามสนามโรงเรียนในเบอร์ลิน ที่ซึ่งนักเรียนจะกลับมาตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม ภาพโดย Tobias Schwarz/AFP via Getty Images

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนของอังกฤษ รายงานความคืบหน้าการระบาดของไวรัส Covid-19 โดยนำเสนองานวิจัยล่าสุดของ Christian Drosten นักไวรัสวิทยาชื่อดังของเยอรมนีว่าการแพร่เชื้อโควิด-19 ยังมีความแตกต่างกันน้อยมากระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ งานวิจัยดังกล่าวระบุว่าจากการสำรวจ viral load ปริมาณเชื้อไวรัสในประชากร 3,721 คน รวมทั้งเด็ก 100 คนที่เบอร์ลิน พบว่ามีปริมาณเชื้อไวรัสแตกต่างกันน้อยมากระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ จึงพูดไม่ได้ว่าเด็กมีโอกาสแพร่เชื้อน้อยกว่าผู้ใหญ่

ในเยอรมนีสนามเด็กเล่นเริ่มเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อวันศุกร์และนักเรียนบางส่วนจะกลับมาเรียนที่โรงเรียน ชั้นเรียนจะถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนและจะสลับกันระหว่างการเรียนที่โรงเรียนและที่บ้าน ในขณะที่ มาตรการสุขอนามัยที่นำมาใช้ในยุโรป มีทั้งการล้างมือและฆ่าเชื้อโรคที่เข้มงวด การรักษาระยะห่างทางกายภาพและการแบ่งเขตของสนามเด็กเล่นออกเป็นโซนเพื่อให้แน่ใจว่านักเรียนไม่ได้ใกล้ชิดกันเกินความจำเป็น และเด็ก ๆ จะต้องออกมาจากห้องเรียนในเวลาที่ต่างกันเพื่อรักษาระยะห่างทางกายภาพ

แม้จะมีมาตรการที่น่าไว้วางใจเหล่านี้ แต่สหพันธ์ผู้ปกครองในเยอรมนีพบว่าผู้ปกครองยังไม่เต็มใจที่จะส่งลูกกลับไปโรงเรียน แต่ด้วยแรงกดดันภายใต้ข้อจำกัดจากนายจ้างของพวกเขาก็ทำให้ปฏิเสธไม่ได้

นับตั้งแต่โควิด -19 เริ่มแพร่กระจายในเดือนมกราคมผู้ปกครองทุกแห่งต่างหวาดกลัวโรคระบบทางเดินหายใจในเด็ก แต่กลับพบว่าเด็กที่ติดเชื้อ coronavirus มีอาการไม่รุนแรงหรือไม่มีเลยและอัตราการเสียชีวิตก็ต่ำมาก ด้วยข้อมูลที่จำกัดจึงเริ่มมีการทบทวนงานวิจัยเกือบ 80 ชิ้นเผยแพร่โดยเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเด็กระดับนานาชาติ

นักวิทยาศาสตร์ในเยอรมนีกล่าวว่าเด็กที่ติดเชื้อ coronavirus อาจติดเชื้อได้เหมือนผู้ใหญ่ นักวิจัยวิเคราะห์จากข้อมูลผู้ติดเชื้อพบว่าปริมาณไวรัสในเด็กแตกต่างจากผู้ใหญ่เล็กน้อย การเปิดโรงเรียนโดยตั้งสมมติฐานว่าเด็ก ๆ มีโอกาสน้อยที่จะแพร่เชื้อไวรัสนั้นจึงต้องพึงระวัง Christian Drosten นักไวรัสวิทยาและผู้เชี่ยวชาญ coronavirus ชั้นนำของเยอรมนีกล่าวว่า จากงานวิจัยของเขาและทีมพบว่าการสำรวจในห้องปฏิบัติการที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปได้รับการทดสอบถึง 60,000 ครั้ง ผลทดสอบปริมาณเชื้อไวรัสในประชากร 3,721 คน รวมทั้งเด็ก 100 คนที่เบอร์ลิน พบว่ามีปริมาณเชื้อไวรัสแตกต่างกันน้อยมากระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ จึงพูดไม่ได้ว่าเด็กมีโอกาสแพร่เชื้อน้อยกว่าผู้ใหญ่

เขากล่าวว่าข้อมูลเกี่ยวกับเด็กมีน้อยเพราะขาดการทดสอบและเด็กมักจะแสดงอาการของโรคน้อย แต่อย่างไรก็ตาม เด็ก ๆ มีแนวโน้มที่จะแพร่เชื้อไวรัสโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพฤติกรรมทางสังคมของพวกเขาไม่ได้รับการฝึกให้รักษาระยะห่างทางกายภาพ นักวิจัยจึงเห็นว่า เด็ก ๆ มีบทบาทสำคัญในการแพร่กระจายของโรค Covid-19 ไม่ต่างจากผู้ใหญ่

ในขณะเดียวกัน บทเรียนจากการปิดโรงเรียนในช่วงโรคระบาดอีโบลาในปี 2557 พบว่าเด็ก ๆ ในแอฟริกาตะวันตกได้รับผลกระทบจากการยกเลิกชั้นเรียน โรงเรียนถูกปิดเป็นเวลาเก้าเดือนเนื่องจากการระบาดของโรคอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก ผลกระทบจากโรคระบาดที่มีต่อเด็กในด้านการศึกษากำลังจะเริ่มขึ้นอีกครั้งในแอฟริกาตะวันตก การทำลายล้างที่เกิดจากโรคอีโบลายังคงส่งผลกระทบสำหรับเด็กถึง 5 ล้านคนและที่กำลังจะเกิดขึ้น ส่งผลต่อพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กในประเทศที่การตอบสนองแก้ไขปัญหาด้านนี้แสนลำเค็ญ

แหล่งที่มา

1.European schools get ready to reopen despite concern about pupils spreading Covid-19 : https://www.theguardian.com/

2.The young seem to be less likely to catch or pass on covid-19 : https://www.economist.com/

3.School closures: lessons from the Ebola pandemic : https://www.economist.com/