ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน ชาญวีรกูล” ลั่นมีระบบตรวจสอบการบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด19 ในเรื่องเลือกที่รักมักที่ชังไม่มีแน่นอน แต่พร้อมรับฟังข้อเรียกร้อง ด้านรองปลัดสธ.เผยตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนแล้ว ย้ำไม่มีเด็กเส้น

ตามที่บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ในนามกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด19 ทำหนังสือขอความเป็นธรรมถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ทบทวนการบรรจุข้าราชการ เนื่องจากแจ้งว่ามีส่วนหนึ่งที่ไม่ได้ทำงานโควิดแต่กลับได้บรรจุ และการบรรจุครั้งนี้ก็ไม่มีการสอบ จึงควรลดสิทธิอื่นๆนั้น

ความคืบหน้าวันที่ 1 ก.ค. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ ว่า ไม่มีคำว่าไม่เป็นธรรม การบรรจุข้าราชการครั้งนี้ใช้สถานการณ์โควิดเป็นวัตถุประสงค์หลัก และมีการกำหนดคุณสมบัติชัดเจน พร้อมทั้งยังตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาว่าผู้ใดมีคุณสมบัติที่จะได้รับการบรรจุ และเราก็ไม่ได้รับกรอบเป็นวงกว้างว่า รัฐบาลให้ตัวเลขบรรจุกว่า 4.5 หมื่นคนแล้วเราไปหามาลง ซึ่งไม่ใช่ เราดูคุณสมบัติของแต่ละคนและรวบรวมขึ้นมามีจำนวนกว่า 4.5 หมื่นคนจึงไปขอรัฐบาล

“ในเรื่องการเลือกที่รักมักที่ชังไม่มีแน่นอน เรามีการกำหนดคุณสมบัติชัดเจน แต่อย่างไรก็ตาม เราก็รับฟังข้อเรียกร้องของทุกฝ่าย และพยายามหาวิธีแก้ปัญหานี้ ท่านปลัดกระทรวงฯ ก็ได้รับเรื่อง และผมก็ได้รับสำเนาข้อเรียกร้องต่างๆ ซึ่งกำลังหาวิธีให้ได้รับความพึงพอใจมากที่สุด แต่ต้องขอร้อง ขอวิงวอนว่า เราแก้ปัญหาทุกวัน แต่ขออย่าเอาความคิดที่ว่า ทำไมเราไม่ได้รับบรรจุ และมาลดการบริการ ขออย่าให้เกิดแบบนั้น ผู้ใหญ่ทุกคนในกระทรวงฯ คิดทุกวันว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความพึงพอใจของทุกฝ่ายได้” นายอนุทิน กล่าว

นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี( ครม.) มติคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ทั้ง 24 สายงาน ส่วนนอกเหนือจากนั้น ทางกระทรวงฯ ได้รับไว้พิจารณา หากมีตำแหน่งว่างก็จะดำเนินการตามขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีข้อร้องเรียนว่า การบรรจุข้าราชการครั้งนี้มีเด็กเส้น มีการใส่ชื่อมาภายหลัง ทั้งที่ก่อนหน้าที่ไม่ได้ปฏิบัติงานโควิด19 นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะเรามีการตรวจสอบมาหมด อย่างไรก็ตาม เรามีศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกรณีการบรรจุข้าราชการ ซึ่งมี นายสรรเสริญ นามพรหม เป็นผู้อำนวยการดูแลเรื่องนี้ ซึ่งสามารถประสานกับทางผอ.ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมทางไกลร่วมกับอธิบดีกรมต่างๆ สาธารณสุขนิเทศก์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผอ.รพ.ทั่วประเทศ เพื่อมอบนโยบายเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อควบคุม ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) รับการผ่อนปรนเฟส 5 โดยย้ำเกี่ยวกับเรื่องการบรรจุข้าราชการุ่นสู้โควิด-19 ว่า การขอตำแหน่ง 4.5 หมื่นตำแหน่ง เพื่อบรรจุมีกรอบชัดเจน ดังนั้นฝากผู้ตรวจราชการทั้ง 12 เขตสุขภาพแจ้งกับบุคลากรด้วย คนที่ยังไม่ได้รับการบรรจุก็ขอให้มีการเยียวยา ใช้ตำแหน่งว่างในกระทรวง เช่น ตำแหน่งเกษียณ และตำแหน่งที่ได้รับเพิ่มในแต่ละปี 

สำหรับฝ่ายสนับสนุน แบ็คออฟฟิศที่มีการนัดหยุดงานนั้นขอว่าอย่าเพิ่งทำเลย ขอให้เราได้แก้ไขปัญหาก่อน การให้บริการประชาชนคืองานของเรา การที่นัดหยุดงานผู้บังคับบัญชาเครียด แต่คนที่ได้รับผลกระทบคือประชาชน การต่อสู้กับโควิด-19 ได้อย่างดีทำให้เราได้รับคำชื่นชม และประชาชนมีความศรัทธา อย่าให้ศรัทธาประชาชนถอยลง