ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขฯ ยื่นหนังสือ “อนุทิน-สาธิต” และปลัดสธ. แต่ผู้บริหารติดภารกิจ ตจว. ร้องขอพิจารณาสายงานบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง พบเบื้องต้นตกหล่น 6 สายงาน “นักกีฎวิทยา (กรมควบคุมโรค) จพ.วิทยาศาสตร์การแพทย์ จพ.ทันตสาธารณสุข จพ.สาธารณสุข(อายุรเวช) จพ.รังสีการแพทย์ และนวก.(ทันตสาธารณสุข) ขอพิจารณาก่อนส่ง ก.พ. ขณะที่ลูกจ้างเหมารายวัน รายคาบยังไม่ชัด!!

 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 8 พ.ย.2564 เครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขต้องการบรรจุ เข้ายื่นหนังสือถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และนพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดสธ. โดยมีผู้แทนมารับหนังสือ เนื่องจากผู้บริหารติดภารกิจลงพื้นที่

โดยในหนังสือเป็นการเรียกร้องจากกรณีที่มีการขยายการบรรจุข้าราชการรอบสองกว่า 3.7 หมื่นอัตรา มีขออัตราใหม่ 2.7 หมื่นอัตรา และอัตราว่างเดิมของกระทรวงสาธารณสุขอีกกว่า 9 พันอัตรา ซึ่งครอบคลุม 71 สายงานในกระทรวงทั้งหมด โดยข้อเรียกร้อง คือ ต้องการให้ผู้บริหารสธ.ช่วยเหลือและพิจารณาให้ครอบคลุมสายงานที่ตกหล่น ก่อนจะส่งเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ(คปร.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา

รวมทั้งขอให้มีการพิจารณาการบรรจุข้าราชการที่ครอบคลุมลูกจ้างเหมารายวัน รายคาบ ที่ปฏิบัติงานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดอย่างทั่วถึง เนื่องจากไม่ได้รับการพิจารณาบรรจุตั้งแต่รอบที่ แล้ว ทั้งๆที่ปฏิบัติงานด่านหน้าอย่างเข้มแข็ง รวมทั้งขอให้มีการติดตามหรือแจ้งความคืบหน้ากรณีหนังสือสั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ปรับตำแหน่งกลุ่มที่จ้างต่ำกว่าวุฒิ(ลูกจ้าง เจ้า พนักงาน วุฒิปริญญาตรี) ให้เป็นสายงานวิชาการที่ตรงตามวุฒิ โดยใช้เลขตำแหน่งเดิม เพื่อให้สามารถบรรจุใน รอบนี้ได้ ไม่เป็นกลุ่มกลุ่มตกหล่นในการบรรจุเหมือนรอบที่ผ่านมา

นายริซกี สาร๊ะ โฆษกสภาการสาธารณสุขชุมชน ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า หลังจากกระทรวงสาธารณสุข ขยายการบรรจุข้าราชการปฏิบัติงานโควิด19 รอบสองอีกว่า 3.7 หมื่นอัตรา จากเดิมรอบแรกได้มีการบรรจุไปแล้วเมื่อปี 2563 อย่างไรก็ตาม ในครั้งนี้ได้มีการข่าวจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารสธ. ว่า ครอบคลุม 71 สายงาน จึงได้มีการรวบรวมว่ามีสายงานไหนที่ปฏิบัติงานโควิด แต่ไม่ได้รับการบรรจุครั้งนี้

“เบื้องต้นมีส่งชื่อเข้ามา 6 สายงาน คือ นักกีฎวิทยา (กรมควบคุมโรค) เจ้าพนักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข เจ้าพนักงานสาธารณสุข(อายุรเวช) เจ้าพนักงานรังสีการแพทย์ และนักวิชาการสาธารณสุข(ทันตสาธารณสุข) เบื้องต้นมี 6 สายงานที่ตกหล่น แต่น่าจะมีมากกว่านั้น ซึ่งวันนี้ได้มีตัวแทนจากเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขต้องการบรรจุ มายื่นหนังสือขอให้มีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเรื่องนี้

ตัวแทนเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขต้องการบรรจุ ให้สัมภาษณ์ ว่า หลังจากผู้บริหารสธ.ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการบรรจุข้าราชการรุ่นโควิดรอบใหม่ ว่า ครอบคลุม 71 สายงาน แต่ยังมีสายงานอื่นๆ ที่ตกหล่น ไม่ว่าจะเป็ฯนักกีฎวิทยา ซึ่งปัจจุบันมีอยู่แค่ 75 คนทั่วประเทศ ทำงานเหมือนนักวิชาการสาธารณสุข ช่วงโควิดลงไปทำงานร่วมกับทีมระบาด คัดกรองผู้ป่วย ตรวจหาเชื้อ รวมทั้งฉีดวัคซีนโควิด ซึ่งทั้งหมดเป็นพนักงานราชการ มีเลขตำแหน่งแต่กลับไม่มีชื่อปรากฏครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข เจ้าพนักงานสาธารณสุข(อายุรเวช) ทำงานโควิดกันหมด โดยเฉพาะการลงไปช่วยคัดกรองคนไข้ ตรวจพื้นที่ ช่วยฉีดวัคซีนโควิด หรือแม้แต่ไปทำงานในสเตทควอรันทีน น่าน้อยใจและเสียใจที่ปฏิบัติงานโควิดมาตลอด การบรรจุราชการรอบที่แล้วก็ตกหล่น รอบนี้ยังไม่มีอีก

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

สรุปขอบรรจุขรก.โควิดรอบสอง 3.7 หมื่นรวมอัตราว่าง รอ รมว.สธ.พิจารณาเสนอ ครม.หรือ ก.พ.

: ย้อนรอยสัดส่วนบุคลากร สธ.ปี 63 กับโอกาสการบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด19 รอบใหม่

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org