ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้แทน ชมรม ผอ.รพ.สต. (ประเทศไทย) ยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบการกำหนดวงเงินงบประมาณปี พ.ศ. 2566 กรณีถ่ายโอนภารกิจฯ  วอนนายกรัฐมนตรี “พลเอกประยุทธ์”  แก้ไขปัญหาถ่ายโอน รพ.สต.

 

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ผู้แทนสมาคม อบจ. และผู้แทนชมรม ผอ.รพ.สต.(ประเทศไทย) ได้ขอเข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการสธ. ในการดำเนินการแก้ปัญหาการจัดสรรงบประมาณการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ไปอบจ.นั้น 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : “อนุทิน” ร่วมวงหารือผู้แทน อบจ.  เคลียร์ปมถ่ายโอน รพ.สต. สู่ท้องถิ่น ย้ำไม่มีปัญหา  แต่ไปแล้วกลับมาไม่ได้อีก! )

 

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 เมษายน 2565   นายสมศักดิ์ จึงตระกูล ประธานชมรม ผอ.รพ.สต. (ประเทศไทย) พร้อมด้วยแกนนำหมอนามัย รพ.สต. ถ่ายโอน อบจ. ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ เพื่อขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบการกำหนดวงเงินงบประมาณปี พ.ศ. 2566  สนับสนุนสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่จะถ่ายโอนให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด 49 แห่ง ในปีงบประมาณ 2566 (ตุลาคม 2565) ที่ไม่เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) เรื่องหลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งประกาศราชกิจจานุเบกษา ผูกพันส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2564

 

นายสมศักดิ์ ให้ข้อมูลว่าสำนักงบประมาณ ได้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้มีมติ 15 มีนาคม 2565 เห็นชอบกำหนดกรอบวงเงินงบประมาณให้ สอน. /รพ.สต. ถ่ายโอนเพียง 512 แห่ง จากจำนวน 3,384 แห่ง ทำให้เกิดปัญหาข้อขัดข้องการถ่ายโอนภารกิจถ่ายโอน รพ.สต. ให้แก่ อบจ. ในปี 2566 จนชมรม ผอ.รพ.สต. (ประเทศไทย) ตนเองออกมาเคลื่อนไหวยื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบต่อ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา และวันนี้ได้ไปยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องสนับสนุนงบประมาณแก่ รพ.สต. ถ่ายโอน อบจ. ให้เป็นไปตามกฎหมายกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

โดยกลุ่มหมออนามัย รพ.สต. ถ่ายโอน ได้ร้องขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้มีคำแนะนำด่วนที่สุดไปที่คณะรัฐมนตรี และ ก.ก.ถ. เพื่อทบทวนมติ ครม. 15 มีนาคม 2565 ก่อนที่ ครม. จะมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2566 ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ส่งต่อไปที่รัฐสภาเข้าสู่กระบวนการทางนิติบัญญัติ

ภาพและข้อมูลจาก ชมรม ผอ.รพ.สต. (ประเทศไทย)

นายสมศักดิ์  กล่าวว่า  ขอให้สำนักงบประมาณได้นำความเห็นที่ได้รับทราบจากหนังสือร้องทุกข์ที่ส่งตรงถึงสำนักงบประมาณ และจากการรับทราบปัญหาจากเวทีประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภากิจถ่ายโอนฯ เมื่อคราวการประชุมครั้งที่ 1/2565 วันที่ 18 มีนาคม 2565 และคราวการประชุมอนุฯครั้งที่ 2/2565  วันที่ 18 เมษายน 2565 ณ ห้องประชุม 109 ตึกสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ประกอบการประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2560 ต่อร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2566 นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบและพิจารณาในการประชุมวันอังคารที่  26 เมษายน 2565 ด้วย ซึ่งหากสำนักงบประมาณไม่เสนอต่อคณะรัฐมนตรี  อาจเข้าข่ายเจตนากระทำความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่  ทั้งนี้   ฝากกราบเรียนไปยังนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลที่ได้รับทราบปัญหานี้จากหนังสือร้องทุกข์ของชมรม ผอ.รพ.สต. (ประเทศไทย) ที่ได้กราบเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร ได้โปรดออกมาแก้ไขปัญหาให้เป็นที่ยุติโดยเร็วไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ราชการจากปัญหาการไม่ปฏิบัติตามนโยบายการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. ซึ่งจะกระทบต่อประโยชน์ประชาชนในที่สุด