ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" กล่าวในการอภิปรายถึงกรณีรัฐบาลให้ความสำคัญบุคลากรสาธารณสุข ที่ทุ่มเทดูแลประชาชนช่วงโควิด พยายามตอบแทนสร้างขวัญกำลังใจ ทั้งบรรจุข้าราชการ 4.5 หมื่นอัตรามากที่สุดตั้งแต่เคยบรรจุ ให้ค่าตอบแทน อสม. และเพิ่มสิทธิประโยชน์มากมายให้ประชาชนบัตรทอง  

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่รัฐสภา  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวตอนหนึ่งเกี่ยวกับการดูแลบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ในการชี้แจงหลังฝ่ายค้านตั้งคำถามถึงการบริหารงานโควิด19 ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า  การที่มาบอกว่ากระทรวงสาธารณสุขล้มเหลว  ไม่มีความสามารถ แต่ตนคิดว่า ตนสามารถบริหารกระทรวงสาธารณสุขได้ แต่ก็ไม่กล้าพูดว่าดีหรือไม่ แต่อยากให้ดูตรงนี้ อย่างในการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ประเทศไทยได้รับฉันทานุมัติ ให้เป็นที่ตั้งของสำนักงานเลขาธิการศูนย์อาเซียนด้านการรับมือภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข และโรคอุบัติใหม่ ซึ่งเดือน ส.ค.นี้เราจะดำเนินการแล้ว โดยบุคลากรก็จะมีจากสำนักเลขาธิการอาเซียน และผู้แทนจากนานาประเทศ ถ้าการสาธารณสุขไทยล้มเหลว สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดกับเรา 

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า  รัฐบาลชุดนี้ได้อาศัยว่า บุคลากรสาธารณสุขทุ่มเทอย่างมากในการดูแลประชาชน รัฐบาลพยายามตอบแทนพวกเขา ปัจจัยที่จะนำมาให้พวกเขาได้เกิดขวัญกำลังใจในการทำงาน ตั้งแต่ระดับแพทย์ เภสัชกร เทคนิคการแพทย์ บุคลากรสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับโควิด อสม. รัฐบาลสนับสนุนให้มีการบรรจุพนักงานลูกจ้างเป็นข้าราชการถึง 45,000 อัตรา มากที่สุดตั้งแต่กระทรวงสาธารณสุขเคยบรรจุข้าราชการมา บุคลากรจะได้มีความทุ่มเทกับคนไข้ ไม่ต้องทำงานไป ไปรับจ็อบข้างนอกอีก หรือถูกดึงตัวอีก บุคลากรเหล่านี้ รัฐบาลได้เทรน ได้ให้พวกเขาฝึกฝนความชำนาญ 

"บุคลากรเหล่านี้ถือเป็นสินทรัพย์ หรือAssets ที่มีมูลค่าของสาธารณสุขไทย" นายอนุทิน กล่าว

 

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า  รัฐบาลยังเพิ่มค่าตอบแทนให้ อสม. โดยเพิ่มขวัญกำลังใจ อสม.สู้โควิด ค่าตอบแทนพิเศษเพิ่ม 500 บาทต่อคนต่อเดือน นอกจากนี้ รัฐบาลยังเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ประชาชนสิทธิบัตรทอง สามารถรักษาผู้ป่วยในโดยไม่ต้องมีใบส่งตัว และสามารถใช้สิทธิ์ย้ายสถานพยาบาล และใช้บริการได้ทันที รวมทั้งผู้ป่วยมะเร็งสามารถรักษาได้ทุกที่ ผู้ป่วยโรคไตใช้สิทธิ์ฟอกเลือดฟอกไตได้ฟรีทุกรูปแบบ 

"ผมเห็นความสุขของคนเหล่านี้ชัดเจน ผมเชื่อมั่นว่า ท่านผู้อภิปรายและสมาชิกผู้ทรงเกียรติต้องมีญาติที่รับบริการฟอกไต ซึ่งการใช้บริการทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้น และล่าสุดรัฐบาลยังจัดสวัสดิการผ้าอ้อมให้ผู้ป่วยติดเตียงหรือสุขอนามัยไม่ดี จะทำให้ผู้สูงอายุเหล่านี้ดีขึ้น นี่เป็นส่วนหนึ่งของการดูแล และเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ประชาชนเข้าถึงบริการสาธารณสุขดีขึ้น และมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น" รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการสธ. กล่าว 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

"อนุทิน" สวนฝ่ายค้านใช้ข้อมูลเท็จปม "วัคซีนโควิด" ชี้ด้อยค่า ทั้งที่เซฟชีวิตคนไทย 4.9 แสนคน 

- "สุทิน" ซัดนโยบายกัญชา ทุกประกาศไร้ห้ามคนเสพ หวั่นประโยชน์ทับซ้อน ชงนำกลับสู่ยาเสพติดตามเดิม

-"อนุทิน" ตอบข้ออภิปรายไม่ไว้วางใจ ลั่น "กัญชา" ไม่ผิดข้อตกลงระหว่างประเทศ ไม่มีช่องโหว่ในทางปฏิบัติ 

"หมอวาโย" พรรคก้าวไกล อภิปรายเปิดปมคาใจขั้นตอนออกกฎหมายกัญชาเสรี

-  สธ.โต้กลับปมอภิปรายไม่ไว้วางใจ "กัญชา" แจงชัดไม่ขัดกฎหมายระหว่างประเทศ  

 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก วิทยุและโททรทัศน์รัฐสภา

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org