ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อัปเดต! บรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง สธ.เตรียมหารือเลขา ก.พ.เดือน ธ.ค.65 ยืนยันตัวเลขเสนอขออัตรา ขรก.ตั้งใหม่ปฏิบัติงานโควิดกว่า 27,000 รายชื่อ พร้อมข้อมูลหลักฐานครบถ้วน ขณะที่การเพิ่มค่าตอบแทนทุกวิชาชีพจากนี้เตรียมส่งเรื่องกรมบัญชีกลาง ส่วนข้อห่วงใยงบฯจะเพียงพอหรือไม่ เพราะใช้เงินบำรุง ยังมีกลไกจังหวัด รพ.พี่ รพ.น้อง คอยช่วยเหลือกัน

เมื่อเร็วๆนี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ Hfocus ถึงความคืบหน้าการบรรจุข้าราชการโควิดรองสอง ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการทวนสอบข้อมูลจำนวนกว่า 27,000 รายชื่อ ซึ่งในเดือนธันวาคมจะนัดหารือกับทางเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) โดยท่านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้โจทย์มาแล้วในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบรายชื่อทั้งหมดที่สธ.ส่งไปว่ามีเหตุผลรองรับอะไรบ้าง ซึ่งกระทรวงฯ ยืนยันตามเดิมในส่วนที่เคยขอไปก่อนหน้านี้ แต่มีลำดับความสำคัญ ความถูกต้องของข้อมูลให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น

เมื่อถามถึงความคืบหน้าหลัง สธ.เดินหน้าขึ้นค่าตอบแทนเป็นค่าโอที 8% และค่าเวรผลัดบ่ายดึกอีก 50% ทุกวิชาชีพ ว่า กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขคาดว่าไม่นานไม่เกิน 1 เดือน จากนั้นจะส่งข้อมูลให้กับกรมบัญชีกลางในการพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

เมื่อถามกรณีข้อห่วงใยการเพิ่มค่าตอบแทนเป็นเงินบำรุงจะทำอย่างไร หากอนาคตรพ.มีปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน รองปลัด สธ. กล่าวว่า จริงๆเรามีกลไกในระดับเขตสุขภาพ ซึ่งจะมีรพ.พี่ รพ.น้อง รพ.ใหญ่ รพ.เล็ก สามารถดูแลเรื่องงบประมาณในการเกลี่ยช่วยเหลือกัน อย่าง รพ.บางแห่งมีประชากรน้อย แต่ก็ต้องดูแล ซึ่งก็จะได้รับการดูแลช่วยเหลือ

ถามว่าเมื่อปรับขึ้นแล้วจะสามารถปรับลดในอนาคตกรณีรพ.เกิดวิกฤตการเงินได้หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ตรงนี้ก็กังวลกัน แต่มีการคิดละเอียดถี่ถ้วนแล้ว อย่างไรก็ตาม ในการปรับเพิ่มยังมีอำนาจของจังหวัดที่สามารถปรับได้อีก โดยเราให้ฐานไว้ แต่จังหวัดอาจเพิ่มเป็นเท่าครึ่ง หรือสองเท่าก็ได้อยู่ที่ความคล่องตัวของจังหวัดนั้นๆ

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

-ข่าวดี! สธ.จ่อเพิ่มค่าตอบแทน “โอที 8 % -ค่าเวรผลัดบ่าย-ดึก  50%”  ทุกวิชาชีพ  

-ข้อเท็จจริง หมอ-พยาบาล ทำงานหนักแค่ไหน?

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org