ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการ ก.พ.ส่งหนังสือเวียนถึงหน่วยงานเกี่ยวข้อง หลังเห็นชอบกำหนดตำแหน่งเพิ่มใหม่ ประเภทวิชาการรวม 2 สายงาน คือ “นักสาธารณสุข” และ “นักฟิสิกส์การแพทย์” พร้อมเห็นชอบปรับปรุงมาตรฐาน “รังสีการแพทย์” ส่วนการจัดสรรตำแหน่ง รอ อ.ก.พ.กระทรวงฯ ขณะที่ค่าตอบแทน “เงินประจำตำแหน่ง - พตส.” รอขั้นตอน สธ.เช่นกัน

 

 

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในแวดวงสาธารณสุข โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รวมไปถึงนักสาธารณสุขต่างๆ ทั้ง นายริซกี สาร๊ะ  เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย)  ได้โพสต์ภาพหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ถึงข่าวดีที่เกิดขึ้น โดยหนังสือดังกล่าวลงนามโดย นายปิยวัฒน์ ศิวรักษ์ เลขาธิการ ก.พ. ณ วันที่ 14 มิถุนายน 2566  เป็นเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรฐานกำหนดตำแหน่งประเภทวิชาการ ส่งถึงกระทรวง กรมและจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ

 

โดยใจความสำคัญระบุว่า บัดนี้ ก.พ.ได้มีมติให้กำหนดมาตรฐาน กำหนดตำแหน่งเพิ่มใหม่ ประเภทวิชาการ รวม 2 สายงาน ได้แก่ สายงานสาธารณสุข ตำแหน่งนักสาธารณสุข และสายงานฟิสิกส์การแพทย์ ตำแหน่งนักฟิสิกส์การแพทย์ ระดับปฏิบัติการ ระดับชำนาญการ ระดับชำนาญการพิเศษ ระดับเชี่ยวชาญ และระดับทรงคุณวุฒิ โดยกำหนดให้เป็นสายงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มงานวิทยาศาสตร์สุขภาพและการแพทย์ และเห็นชอบกับการปรับปรุงมาตรฐานกำหนดตำแหน่งสายงานรังสีการแพทย์ ตำแหน่งนักรังสีการแพทย์ ในส่วนของหน้าที่ความรับผิดชอบ และเพิ่มเติมให้มีระดับทรงคุณวุฒิ ฯลฯ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กลุ่มงานอัตรากำลัง กระทรวงสาธารณสุข ได้ระบุขั้นตอนหลังมีหนังสือจาก ก.พ. เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นในส่น “นักสาธารณสุข” โดยแบ่งออกเป็นด้านตำแหน่ง  และด้านค่าตอบแทน   

ด้านตำแหน่ง แบ่งเป็น

-การจัดสายงานตามโครงสร้างส่วนภูมิภาคฯ ตามว1707/60 โดยมีคณะทำงานวิเคราะห์บทบาทภารกิจ สายงานตำแหน่ง และโครงสร้างและกรอบอัตรากำลังของหน่วยงานในราชการบริหารส่วนภูมิภาค สังกัด สป. มีคณะกรรมการประเมินผล ทบทวนภารกิจ โครงสร้าง และกรอบอัตรากำลังของหน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สังกัดสป.สธ. ทั้งหมดเสนอ อ.ก.พ. สป./อ.ก.พ.กระทรวง

-การจัดกลุ่มตำแหน่งสำหรับตำแหน่งประเภทวิชาการ สป.สธ. เพื่อประโยชน์ในการย้าย การโอนข้าราชการพลเรือนสามัญไปแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่งในประเภทและระดับเดียวกัน เสนอ อ.ก.พ. สป.พิจารณา

สำหรับการเปลี่ยนชื่อตำแหน่งในสายงาน(ภายหลังการจัดสายงานตามโครงสร้างฯแล้วเสร็จ) จะเสนอ อ.ก.พ.กระทรวงพิจารณา จากนั้นแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง เมื่อมีมติอนุมัติเปลี่ยนชื่อตำแหน่งในสายงาน มีคุณสมบัติครบ

ด้านค่าตอบแทน แบ่งเป็น

-เงินประจำตำแหน่ง ขอกำหนดให้เป็นสายงานที่มิสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่ง ตามกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่งระดับ ชก.และชพ. เสนอ อ.ก.พ.สป. และอ.ก.พ.กระทรวง พิจารณา จากนั้น เสนอ ก.พ.พิจารณา

-เงิน พตส. กองเศรษฐกิจฯ ดำเนินการ

โดยขั้นตอนเหล่านี้อยู่ในช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2566