ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอสมศักดิ์” อาจารย์แพทย์ มข.หนุน “หมอชลน่าน” คุมการใช้กัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ รวมถึงการใช้ประเด็นอื่นๆ โดยเฉพาะการใช้รักษาโรคลมชัก พาร์กินสัน โรคปลอดประสาทเสื่อมแข็ง คนไข้ไม่เข้าใจร้องขอการใช้จำนวนมาก ทั้งๆที่ข้อบ่งชี้ไม่ได้ทุกคน

จากกรณีศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด (ศศก.) สนับสนุนนโยบาย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในการปรับปรุงร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง โดยเน้นการใช้ทางการแพทย์ และสุขภาพ  ไม่ให้มีการใช้เพื่อสันทนาการ และไม่อนุญาตให้มีการปลูกบ้านละ 15 ต้น ที่สำคัญเตรียมออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข นำบางส่วนของกัญชากลับเข้ามาเป็นยาเสพติดนั้น พร้อมทั้งหนุนให้ “หมอชลน่าน” นำเรื่องนี้ประกาศเป็น Quick Win

เมื่อวันที่ 24 กันยายน นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการพิจารณาออกกฎหมายควบคุมการใช้กัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ ว่า  อยากให้มีการทบทวนเรื่องการใช้กัญชาทั้งหมด ไม่ใช่แค่กัญชาทางการแพทย์ เนื่องจากทุกวันนี้ ยังพบเห็นร้านที่มีการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา  ซึ่งตนไม่เห็นด้วยที่มีการจำหน่ายลักษณะนี้ เพราะไม่มีการควบคุม ทำให้เด็กและเยาวชนสามารถเข้าไปซื้อได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองอย่างไรที่มีบุคลากรทางการแพทย์หลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่า ช่วงที่ผ่านมามีตัวชี้วัดให้ใช้กัญชา เป็นทางเลือกการรักษา นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่า ควรส่งเสริมการใช้กัญชาทางการแพทย์ เป็นอีกทางเลือก แต่ไม่ควรกำหนดเป็นตัวชี้วัดในเรื่องการรักษาพยาบาล เพราะด้วยข้อมูลยังมีรายละเอียดอีกเยอะ อย่างการใช้กัญชารักษาโรคลมชัก หรือโรคพาร์กินสัน ฯลฯ ยังมีรายละเอียดไม่ใช่ว่าจะใช้ได้ทั้งหมด  สิ่งสำคัญอยากให้ท่านรมว.สาธารณสุข เขย่าเรื่องนี้ให้เหมาะสม และให้มีคามชัดเจนว่า ตกลงจะสนับสนุนให้ใช้ในโรคอะไรอย่างไร มีรายละเอียดการใช้อย่างไร ต้องมาสรุปอีกครั้ง

“อย่างโรคลมชัก ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะใช้ได้หมด แต่ทุกวันนี้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดกันมาก อย่างผมเป็นหมอรักษาโรคลมชัก  ซึ่งคนไข้ก็มาถามว่า ทำไมโรงพยาบาลไม่ใช้กัญชารักษา แต่จริงๆ จะใช้ได้เป็นกลุ่มคนเท่านั้น หรือโรคพาร์กินสัน หรือ โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง (MS) ก็รักษาเฉพาะอาการเกร็ง แต่รักษาตัวโรคให้หายไม่ได้ สิ่งเหล่านี้เราต้องคอยมาสื่อสารทำความเข้าใจประชาชน เพราะที่ผ่านมาประชาชนอาจเข้าใจว่ากัญชารักษาได้” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นด้วยอย่างมากกับการออกกฎหมายควบคุมให้ชัดเจน โดยเฉพาะการควบคุมการใช้เรื่องของการผ่อนคลายหรือสันทนาการ หรือแม้กระทั่งนำมาใช้ประกอบอาหาร เพราะมีความหมิ่นเหม่ที่จะทำให้เกิดการใช้ผิดประเภทได้ เนื่องจากมีคนไข้ ที่ดื่มน้ำกัญชา หรือทานอาหารที่ผสมกัญชาจนเกิดภาวะเป็นพิษก็มีเช่นกัน อย่างข่าวก็มีออกมาเรื่อยๆ จึงควรมีกฎหมาย มีข้อบังคับให้ชัดเจน ทั้งเรื่องการใช้ทางการแพทย์ และด้านอื่นๆว่า ใครบ้างสามารถนำกัญชามาใช้อย่างถูกกฎหมาย

ข่าวเกี่ยวข้อง :

-ศศก. หนุน “ชลน่าน” ประกาศ Quick Win  คืนบางส่วนของ “กัญชา” เป็นยาเสพติด

-“ชลน่าน” เล็งออกประกาศ สธ.คืนบางส่วนกัญชากลับเป็นยาเสพติด

-เครือข่ายกัญชา จวก “หมอชลน่าน” หวั่นสร้างความหวาดกลัวให้สังคม