ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขโอด สธ.ทำรายชื่อตกหล่น กระทบถ่ายโอนรพ.สต.ไปอบจ. หลายคนมีชื่อแต่ต้องถูกเรียกตัวกลับ เหตุชื่อไม่ตรงกันทั้งสธ.และอบจ. ชี้เป็นหน้าที่สองกระทรวงต่อจัดการ ไม่ใช่เรียกตัวกลับ หากไม่กลับจะผิดวินัยราชการ

 

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม นายริซกี สาร๊ะ  เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข(ประเทศไทย)  เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเด็นถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ไปองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) มีปัญหาในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะคนที่มีความประสงค์ถ่ายโอน แต่แจ้งไปทางท้องถิ่นแล้ว ปรากฎว่าชื่อไม่มีที่กระทรวงสาธารณสุข จึงไม่แน่ใจว่าไปตกหล่นตรงไหน อย่างไรก็ตาม บางคนเลขตำแหน่งไม่ตรงตามสถานที่ปฏิบัติงาน ตรงนี้ยังเข้าใจเพราะอาจไม่ตรงตามเงื่อนไข  แต่บางคนที่มีเลขตำแหน่งตรงอยู่ใน รพ.สต.ที่ทำงานนั้นๆ และประสงค์จะถ่ายโอนก็ควรจะให้เขาไปตามนั้น กลับกลายเป็นว่า ไม่สามารถไปได้ เพราะสาเหตุชื่อไม่ตรงกันทั้งสธ.และท้องถิ่น

นายริซกี กล่าวว่า หากกรณีคนที่เคยประสงค์จะถ่ายโอนและมีการยกเลิกภายหลัง อันนี้ควรหาวิธีการไปช่วยมากกว่า แต่กลายเป็นว่าตอนนี้มีหลายจังหวัดไปรายงานตัวที่อบจ.กลับถูกเรียกตัวกลับไปทำงานในหน่วยบริการของสธ.ตามเดิม ซึ่งมีหลายจังหวัดกำลังรวบรวมข้อมูล และจะเปิดเผยให้ทราบต่อไป อย่างไรก็ตาม ปัญหารายชื่อตกหล่นตรงไหนไม่แน่ใจ แต่ชื่อที่ท้องถิ่นมี จึงไม่แน่ใจว่าตกหล่นตรงไหน  

 “สำหรับรอบแรกที่มีการถ่ายโอนไปก่อนหน้านี้ตามเงื่อนไขระบุว่าภายใน 1 ปีย้ายกลับได้ ตรงนี้ก็ต้องไปดำเนินการช่วยเหลือ รวมไปถึงปัญหาโอนไปอบจ.แล้ว และต้องการกลับมาสธ. ปรากฎว่าอบจ.ไม่คืนเลขตำแหน่ง อันนี้ก็ต้องมาหาทางออกว่าจะทำอย่างไร   ปัญหาคือ กลุ่มที่อยากไป แต่พอไปแล้วถูกเรียกตัวกลับ อันนี้ต้องช่วยเหลือ ไม่ใช่เรียกกลับเพราะถ้าไม่กลับจะมีความผิดขาดราชการตามหนังสือที่หลายแห่งระบุไว้ ดังนั้น  ทั้งสองกระทรวงฯ ควรเช็กว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเรื่องนี้มีมากน้อยแค่ไหน  และจะแก้ปัญหาอย่างไรต่อไป” นายริซกี กล่าว

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : สสจ.เชียงราย แจงหนังสือถ่ายโอน รพ.สต. ไปท้องถิ่น หลังคนเข้าใจผิดว่า สธ.ยื้อไม่ให้ไป

 

ข่าวอื่นๆ :

ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขพบ “หมอชลน่าน” ช่วยความก้าวหน้าวิชาชีพ ค่าตอบแทน