ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ เผย "ปัญหาบุคลากรอยากถ่ายโอนกลับ" ควรหาทางออกร่วมกันทั้งท้องถิ่น-กระทรวงสาธารณสุข ส่วนคนที่อยากถ่ายโอนไปต้องได้ไป! ชี้หากตรงไหนอยู่แล้วเกิดความก้าวหน้าและเกิดความสบายใจก็อยากให้อยู่ตรงนั้น

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2566 นายริซกี สาร๊ะ  เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข(ประเทศไทย)  เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเด็นถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ไปองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) มีปัญหาในหลายพื้นที่ อย่างตอนนี้มีเรื่องของคนที่อยากไปแต่ไม่ได้ไป และคนที่ไปแล้วอยากถ่ายโอนกลับแต่ไม่ได้กลับ ซึ่งทั้งสองส่วนเป็นเรื่องสำคัญทั้งคู่ เรื่องนี้จำเป็นต้องหาแนวทางและจุดกึ่งกลางร่วมกันทั้งฝ่ายท้องถิ่นและกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งประเด็นดังกล่าวทำให้เกิดผลกระทบหลายๆอย่างขึ้น มองว่าจำเป็นต้องหาคนกลางเพื่อพิจารณาให้เกิดความเป็นธรรม ว่าคนที่อยากไปจะต้องได้ไปแต่คนที่ไปแล้วหากมีปัญหารู้สึกไม่สบายใจอยากกลับมากระทรวงสาธารณสุขก็ต้องหาแนวทางช่วยเหลือบุคลากรเหล่านี้ด้วย

"เพราะบุคลากรเหล่านี้สุดท้ายก็ทำงานเพื่อประชาชนทั้งนั้น อยากให้พวกเขามีสิทธิ์ที่จะตัดสินใจในการดำเนินชีวิตในหน้าที่การงานของตนเอง ถ้าเขารู้สึกว่าตรงไหนเกิดความก้าวหน้าและเกิดความสบายใจก็อยากให้อยู่ตรงนั้นต่อไป" นายริซกี กล่าวทิ้งท้าย.