ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"ชมรมนักสาธารณสุข" เผย ความคืบหน้ากรณีเงินเพิ่มพิเศษ พตส.ของนักสาธารณสุข และสหวิชาชีพ พร้อมย้ำจะติดตามอย่างใกล้ชิด ทั้งจาก กพ. และ สธ. ต่อไป

จากกรณี สมาคมวิชาชีพสาธารณสุขและชมรมนักวิชาการสาธารณสุข(ประเทศไทย) ได้ติดตามความก้าวหน้าของสายงานและวิชาชีพ  เรื่องเงินเพิ่มพิเศษ พตส.นักสาธารณสุขให้ทันในปี 67 ล่าสุด 28 พ.ย. 66 นายรีชกี สาร๊ะ ได้ให้ข้อมูลกับ Hfocus ถึงเรื่องนี้ว่า จากการที่สมาคมวิชาชีพสาธารณสุข และชมรมนักวิชาการสาธารณสุข(ประเทศไทย) ได้ติดตามเรื่อง เงินเพิ่มพิเศษสำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข(พตส.)  

ซึ่งท่านนพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กรุณาทำหนังสือสอบถามและติดตามประเด็นนี้ จากกองยุทธศาสตร์และแผนงาน(กยผ) สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข  

ซึ่งจากข้อมูลที่ กยผ. ได้ตอบกลับมายังชมรมฯ สามารถสรุปได้ดังนี้ว่า

1. การปรับปรุงหลักเกณฑ์ พตส. ของหลายสายงาน เช่น แพทย์แผนไทย(2561) กายอุปกรณ์(2562) สังคมสงเคราะห์(2563) กระทรวงสาธารณสุขมีการเสนอ กพ. ปรับปรุงหลักเกณฑ์มาหลายปี  ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

2. นักวิชาการสาธารณสุขที่มีใบประกอบวิชาชีพ/นักสาธารณสุข มีการเสนอพร้อม 8 วิชาชีพที่ยังไม่ได้ พตส. ในปี 2565  ซึ่งจนถึงปัจจุบัน กพ. ยังไม่มีประกาศ เพิ่มเติมสายงานแต่อย่างใด

3. หลายวิชาชีพ  เสียสิทธิอันพึงมีพึงได้ จากความล่าช้า ในการประกาศปรับปรุงเงินเพิ่มพิเศษดังกล่าว

ทั้งนี้ สอดคล้องกับ วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 อ.ก.พ กระทรวงสาธารณสุข ได้มีมติเห็นชอบ กรอบอัตรากำลัง ตามที่ คณะกรรมการพิจารณาทบทวนโครงสร้างกรอบอัตรากำลังฯ   และ อกพ.สป.มีมติเห็นชอบในช่วงที่ผ่านมา

ส่งผลให้ นักสาธารณสุข ทุกกรมกองที่มีคุณสมบัติครบตามหลักเกณฑ์ รอจัดคนลงตามกรอบโครงสร้างกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งคาดว่าจะมีหนังสือเวียนตามมา เร็วนี้ เพราะฉะนั้นหลังจากนึ้เรื่อง เงินประจำตำแหน่งและพ.ต.ส จึงเป็นเรื่องที่ กพ. จะต้องเร่งรัดดำเนินการต่อไป  เพื่อมิให้นักสาธารณสุขเสียสิทธิอันพึงมีพึงได้ ซึ่งควรจะได้รับตามกฏหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข และ ชมรมนักวิชาการสาธารณสุข(ประเทศไทย) จะทำการติดตามประเด็นดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ทั้งจาก กพ. และกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

 

 

รูปภาพจาก: ริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย)