ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงาน ก.พ. ส่งหนังสือถึง ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ เผยความคืบหน้า เงินประจำตำแหน่ง - พ.ต.ส. – ปรับตำแหน่งใหม่ ด้าน "นักสาธารณสุข"ชี้ เป็นสัญญาณที่ดีโดย 3 เรื่องนี้จะติดตามแบบเกาะติดต่อไป

ตามที่ชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) ได้ยื่นหนังสือถึง ก.พ. เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2566 และ 13 ธ.ค. 2566 เพื่อขอติดตามความก้าวหน้าของสายงานและวิชาชีพนักสาธารณสุข และขอให้สำนักงาน ก.พ. พิจารณากำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุขให้เป็นตำแหน่งที่มีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่งตามกฎ ก.พ. รวมถึงขอยกเว้นหลักเกณฑ์ตำแหน่งสายงานทั่วไปที่มีใบประกอบวิชาชีพในการเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข และจัดบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งในครั้งแรก สำหรับให้สำนักตรวจสอบและประเมินผลกำลังคนนั้น

เรื่องนี้ ดร.ริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) .ให้ข้อมูลว่า สำนักงาน ก.พ. ได้ส่งหนังสือมาที่ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ โดยแจ้งรายละเอียดความคืบหน้าทั้งหมด 3 ประเด็นดังนี้

1. เรื่องเงินประจำตำแหน่ง สำนักงาน ก.พ. ได้มีหนังสือแจ้ง สธ. เพื่อพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องก่อนส่งคำขอของ สธ. ที่ผ่านความเห็นชอบจาก อ.ก.พ.สธ. แล้ว ไปยัง ก.พ. เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 

2. การขอให้ตำแหน่งนักสาธารณสุขเป็นตำแหน่งที่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุผลพิเศษสำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านการสาธารณสุข (พ.ต.ส.) ขณะนี้สำนักงาน ก.พ. อยู่ระหว่างรวบรวม วิเคราะห์ และจัดทำข้อมูลเพื่อเสนอ ก.พ. ต่อไป

3. การจัดทำหลักเกณฑ์การเปลี่ยนสายงานของข้าราชการผู้ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไปที่ได้รับวุฒิเพิ่มขึ้นในสังกัด สธ. ไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ เป็นกรณีพิเศษ สำนักงาน ก.พ. ได้มีการส่งหนังสือถึง สป.สธ. เพื่อขอทราบข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งนักสาธารณสุขแล้ว 

ดร.ริซกี กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นสัญญาณที่ดีโดยเฉพาะ ประเด็น จพ.ป.ตรี มีใบวิชาชีพปรับเป็นนักสาธารณสุข เพราะกระทรวงสาธารณสุขมีหนังสือถึงทุกจังหวัด ให้เริ่มสำรวจแล้ว ส่วนเงินประจำตำแหน่ง คงรอติดตามว่ากระทรวงฯจะพิจารณา และนำเข้า อ.ก.พ.สธ.เมื่อไหร่  หากมีมติแล้วจึงจะส่งต่อก.พ.เพื่อพิจารณาออกประกาศในกฏก.พ.ว่าด้วยเงินประจำตำแหน่งต่อไป ส่วนเงินพ.ต.ส. น่าจะรอ ก.พ.รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ก่อน ซึ่งทั้ง 3 ประเด็นดังกล่าว ชมรมจะติดตาม แบบเกาะติด กัดไม่ปล่อยต่อไป