ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

1669 เป็นเลขสำคัญที่คนไทยทุกคนควรจำได้ แต่วันนี้กี่คนจะจำได้ว่าหมายเลขนี้ได้อย่างแม่นยำสำหรับตามรถพยาบาลฉุกเฉิน การได้มาซึ่งหมายเลขนี้ก็น่าจะบ่งบอกถึงองค์กรที่จัดสรรคลื่นโทรศัพท์ว่าถูกครอบงำด้วยความคิดแบบเงินมาก่อนประชาชนมาทีหลัง  เอกชนขายไก่ทอดขายพิซซ่าขายอาหารฟาสต์ฟูดกลับได้หมายเลขโทรศัพท์ที่จำง่าย เพราะยอมจ่ายค่าหมายเลขในราคาแพง  แต่ระบบฉุกเฉินของประเทศกลับกลายเป็นหมายเลขที่คนส่วนใหญ่จำได้บ้างไม่ได้บ้าง และสับสนในบางครั้งว่า 1669 หรือ 1699 หรือ 1169 หรือ 1966 กันแน่  

หมายเลขโทรศัพท์สำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินนั้นตามมาตรฐานระดับโลกจะโทรศัพท์เข้าที่หมายเลขเดียว แต่สามารถแจ้งเหตุฉุกเฉินเพื่อขอความช่วยเหลือได้ทั้งสามกรณีคือ ตำรวจ ดับเพลิงและการแพทย์ฉุกเฉิน  โดยหมายเลขโทรศัพท์ที่ควรจะเป็นตามที่นานาประเทศใช้กันคือมีตัวเลข 3 ตัว  เช่น สหรัฐอเมริกา (USA) ใช้หมายเลข 911 สหราชอาณาจักรหรืออังกฤษ ใช้หมายเลข 999 สหภาพยุโรป (EU) ใช้หมายเลข 112

ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่างก็ใช้ตัวเลข 3 ตัวในทุกประเทศเพื่อการแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือในสถานการณ์การแพทย์ฉุกเฉิน เช่น สิงคโปร์ใช้ 995 เวียดนามใช้ 115 อินโดนีเซียใช้ 119 ฟิลิปปินส์ 117 บรูไน มาเลเซีย พม่า กัมพูชา ลาว ล้วนใช้ 191  และเมื่อไปดูหมายเลขโทรศัพท์เพื่อการแจ้งตามการแพทย์ฉุกเฉินของประเทศต่างๆเกือบทั้งโลกก็ล้วนแต่เป็นหมายเลข 3 ตัวเกือบทั้งสิ้น  จึงน่าแปลกใจที่ประเทศไทยทำไมถึงใช้ตัวเลข 4 ตัว หรือเพราะว่าคนไทยมีระดับความจำเป็นเลิศในปฐพี จึงต้องท้าทายความสามารถที่ดีเด่นกว่าชาติใดในโลกด้วยตัวเลขสี่หลัก   การมีตัวเลข 4 ตัวก็ยังพอไหวถ้าได้หมายเลขที่จำง่ายเช่น 1111 หรือ 9999 แต่นี่กลับเป็น 1669 หมายเลขสำหรับการโทรศัพท์สั่งอาหารฟาสต์ฟู๊ดจานด่วนจากบางร้านยังจะจำได้ง่ายกว่าเสียอีก 

ในยุโรปแต่ละประเทศในอดีตก็มีหมายเลขโทรฉุกเฉินที่แตกต่างกัน แต่เมื่อรวมกันเป็นสหภาพยุโรป แต่ละประเทศก็เปลี่ยนมาใช้หมายเลขเดียวกันคือ 112 ตั้งแต่ปี คศ.1991 เพื่อให้จดจำง่าย และสะดวกสำหรับประชาชนในสหภาพยุโรปที่ไม่ต้องมาจำหมายเลขที่แตกต่างของแต่ละประเทศ  ทุกประเทศก็ได้บริหารจัดการภายในให้ไม่ว่าจะโทรศัพท์มาด้วยหมายเลขเดิมหรือ 112 ซึ่งเป็นหมายเลขใหม่ ก็จะเข้ามาที่ระบบ 112 เหมือนกัน และสามารถแจ้งเหตุได้ทั้งสามกรณีคือ ขอความช่วยเหลือจากตำรวจ ดับเพลิงและรถพยาบาล

ในอนาคตอันใกล้ ประชาคมอาเซียนคงจะมีหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินหมายเลขเดียวเฉกเช่นสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานที่ตกลงกันไม่ยากยัก หมายเลขที่น่าสนใจที่สุดของภูมิภาคนี้คงหนีไม่พ้น 191 เพราะกว่าครึ่งใช้หมายเลข 191 อยู่แล้วรวมทั้งประเทศไทยด้วย เพียงแต่เพราะเมืองไทยไม่ถนัดในการบูรณาการ หมายเลขการแพทย์ฉุกเฉินจึงแยกออกมาจากตำรวจและดับเพลิง  แต่สุดท้ายด้วยพัฒนาการที่หนีไม่พ้นก็คงกลับไปรวมกันอีกครั้ง

เราควรจะทุ่มงบประชาสัมพันธ์ให้คนไทยจำหมายเลข 1669 ให้ได้หรือควรเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินและระบบการขอช่วยเหลือฉุกเฉินให้เป็นหมายเลข 3 ตัว อันนี้เป็นโจทย์เล็กๆใกล้ตัวที่การหาคำตอบนั้นต้องการการมองไกล

 

หมายเหตุ นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา กรรมการชมรมแพทย์ชนบท คนทำงานภาคประชาสังคมในจังหวัดสงขลาและพื้นที่ชายแดนใต้ ปัจจุบันศึกษาต่อปริญญาโทสาธารณสุขศาสตร์ที่ประเทศเบลเยียม