ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังการประชุมความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนของประเทศไทย ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) องค์การเภสัชกรรม (อภ.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่าภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้เดินหน้าการพัฒนาวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ สิ่งสำคัญ ขณะนี้จะต้องแก้ไขเรื่องกฎหมายให้มีความเป็นเอกภาพ และทันสถานการณ์ ล่าสุดจะมีการยกร่างเพื่อปรับปรุงพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกา

ภก.วินิต อัศวกิจวิรี ผู้อำนวยการสำนักยา อย. กล่าวว่า วัคซีนจัดเป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้ พ.ร.บ.ยาต้องมีการควบคุมไม่แตกต่างจากยา ดังนั้นการแก้ไขครั้งนี้จะทำให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในแง่การควบคุมการวิจัย การทดสอบ และการใช้จริง ยกตัวอย่าง การกำกับดูแลการทำวิจัยในมนุษย์จะมีคณะทำงานติดตามการวิจัย

นพ.จรุง เมืองชนะ ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมาสถาบันมีศักยภาพเพียงพอในการวิจัยและพัฒนาการผลิตวัคซีนในประเทศไทย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือขาดงบประมาณ เนื่องจากกระบวนการของงบประมาณแทนหน่วยงานอื่นได้ตามกฎหมาย แต่เมื่อจัดตั้งเป็นการองค์การมหาชนแล้ว สามารถอาศัยตาม พ.ร.บ.อวค์การมหาชนในการของบประมาณได้ ซึ่งขณะนี้ประเด็นสำคัญที่สถาบันจะเร่งดำเนินการคือ การผลักดันวาระแห่งชาติด้านวัคซีน โดยต้องอาศัยงบประมาณในการบริหารจัดการ แต่สถาบันวัคซีนแห่งชาติได้จัดตั้งเป็นองค์การมหาชนเมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมาทำให้ของงบประมาณปี 2556 ไม่ทัน จึงเตรียมจะของบประเดิมจากรัฐบาลจำนวน 190ล้านบาท ซึ่งต่อยอดมาจากการดำเนินงานภายใต้กรมควบคุมโรค

ที่มา: นสพ.คมชัดลึก วันที่ 18 ก.ย. 2555