ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"เผดิมชัย" ปิ๊งไอเดียลงทุนมาเก๊า สปส. เปิดช่องลงทุนได้ 4 หมื่นล.คาดได้ข้อสรุปปลายปี สร้างที่พักราคาถูกช่วยแรงงาน หลังบุกขยายแรงงานด้านโรงแรม เผยแรงงานไทยมีลุ้นได้จ้างงานเพิ่ม 4-6 พันคน ผู้บริหารเวเนเชี่ยนจี้ติวภาษาอังกฤษ-จีนกลาง  ปลัดแรงงาน สั่งศึกษาลงทุนอสังหาฯ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญมาเก๊า

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์หลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงาน เข้าหารือกับนายแอนโตนิโอ รามิเรซ ประธานบริหารฝ่ายทรัพยากรมนุษย์กลุ่มโรงแรมในเครือเวเนเชี่ยน มาเก๊า ว่า ในภาพรวมผู้บริหารเวนเชี่ยนแจ้งให้ทราบว่ารัฐบาลมาเก๊าจะอนุญาตให้มีการจ้างแรงงานผ่านในเครือเวเนเชี่ยนเพิ่มขึ้นอีก 4-6 พันคน ในจำนวนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะให้โควตาแรงงานไทยเท่าไหร่ แต่เชื่อว่าจะได้มากกว่าที่เคยได้รับ ทั้งนี้ทางเวเนเชี่ยนได้ประสานให้กรมการจัดหางานเตรียมบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญภาษาจีนกลาง กวางตุ้ง และภาษาอังกฤษ เพื่อเข้าทำงานในโรงแรมและรีสอร์ทขนาดใหญ่ในเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ยังมีข่าวดีว่าผู้บริหารของโรงแรมในเครือของเอ็มจีเอ็มมีความต้องการแรงงานไทยเข้าทำงานในด้านโรงแรม 120 อัตรา แต่ยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดเรื่องตำแหน่ง ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงแรงงานต้องไปคัดเลือกคนเพื่อป้อนตลาด

ส่วนการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานที่มาเก๊า หากเป็นไปได้จะประสานให้นายจ้างมาเก๊ามารับสมัครเองโดยตรง รวมถึงกรมการจัดหางานจะเป็นผู้จัดส่งแรงงานไปเองเพื่อไม่ให้มีการเรียกเก็บค่าหัวคิว และถ้าตลาดที่นี่ยังบูมต่อเนื่องจะหารือกับสำนักงบประมาณ สำนักงานข้าราชการพลเรือน เพื่อเปิดอัตรากำลังอัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงานที่มาเก๊าอย่างเป็นทางการ รวมทั้งจะให้สำนักงานประกันสังคมไปพิจารณาโครงการจัดหาที่อยู่อาศัยให้กับแรงงานไทยในมาเก๊า โดยจะเป็นการลงทุนซื้ออาหารที่พักขนาด 4-5 พันคน ให้แรงงานเช่าพักอาศัยในอัตราที่เป็นธรรม

เนื่องจากแรงงานที่มาทำงานที่นี่มีปัญหาในเรื่องที่อยู่อาศัยมีราคาสูงมาก ทั้งนี้อาคารดังกล่าวจะถือเป็นทรัพย์สินของรัฐบาลไทย นอกจากนี้กระทรวงแรงงานจะเดินทางไปเปิดตลาดแรงงานในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ และอินเดีย ตามคำเชิญของรัฐบาลด้วยเช่นกัน

น.พ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (สปส.) กล่าวว่า จะนำเรื่องการจัดหาที่อยู่อาศัยให้แรงงานในมาเก๊าเข้าหารือในบอร์ดประกันสังคม โดยจะมอบหมายให้อนุกรรมการด้านการลงทุนที่มีนายพิชัยชุณหวชิร เป็นประธานไปศึกษาการลงทุนร่วมกับผู้เชี่ยวชาญของมาเก๊า ทั้งนี้ตามกฎหมาย สปส. สามารถนำเงินของ สปส. จำนวน 4 หมื่นล้านบาทมาลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ได้อยู่แล้วคาดว่าภายในปีนี้จะได้ข้อสรุปทั้งหมด

ด้านนางเพ็ญศรี เอี่ยมโอภาส กงสุล(ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงาน ณ เมืองฮ่องกง กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเวเนเชี่ยนมีพนักงานจำนวน 2.5 หมื่นคน โดยเป็นแรงงานต่างชาติจำนวน 55 ชาติ ในจำนวนนี้เป็นแรงงานไทยกว่า 800 คน และในปี 2556 จะมีการสร้างโรงแรมและรีสอร์ทขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น โดยมีความต้องการพนักงานในภาคบริการประมาณ 2.9 หมื่นคน ประเทศไทยจะต้องเร่งผลิตคนป้อนตลาดแรงงานแห่งนี้ ซึ่งมีฟิลิปปินส์ และเวียดนาม เป็นคู่แข่งสำคัญในขณะนี้ เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษมากกว่าคนไทย ทั้งนี้มีนักลงทุนรายใหญ่ในกลุ่มรีสอร์ทและโรงแรมขนาดใหญ่ 3 กลุ่มในมาเก๊า ได้แก่ กลุ่มนักลงทุนจากสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และฮ่องกง

 

ที่มา: นสพ.กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 1 ตุลาคม 2555