ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เอ็นจีโอ สับ "กิตติรัตน์"เละ สั่ง อย.-กรมทรัพย์สินทางปัญญา รูดซิปปากข้อมูลการค้าเสรี

เครือข่ายภาคประชาสังคม 14 องค์กรยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบกระบวนการจัดทำการเจรจาเขตการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป (อียู) โดยเฉพาะความพยายามเร่งรัดนำร่างกรอบเจรจาเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และให้ทันภายในสมัยประชุมของรัฐสภา

นายอภิวัฒน์ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศพยายามบิดเบือนข้อมูลว่าประเทศไทยจะไม่ได้รับผลกระทบจากการยอมรับเงื่อนไขข้อตกลงทางการค้าว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญาที่เกินไปกว่าความตกลงในองค์การการค้าโลก (TRIPs Plus)

นอกจากนี้ มีกระแสข่าวว่าเมื่อปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังได้เรียกตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมทรัพย์สินทางปัญญาเข้าพบ เพราะไม่พอใจที่ 2 หน่วยงานนี้ออกมาให้ข้อมูลผลกระทบหากไทยยอมรับทริปส์ พลัส

"ขอให้ชี้แจงว่าเป็นความจริงหรือไม่เหตุใดจึงสั่งให้ 2 หน่วยงานนี้ห้ามพูดเรื่องผลกระทบทั้งที่เป็นความจริง ผลกระทบต่อการเข้าถึงยาและระบบสาธารณสุขของประเทศไม่ใช่เรื่องจะมาเที่ยวโกหกหรือปิดบังได้ หากเรื่องจริงถือเป็นการโกหกด้วยเจตนาร้าย แย่ยิ่งกว่าการหลอกลวงเป้าส่งออก เพราะเล่นกับชีวิตคน" นายอภิวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ จะต้องให้ข้อมูลและจัดรับฟังความเห็นประชาชนและต้องชี้แจงรายละเอียดกรอบข้อตกลงต่อรัฐสภาตามมาตรา 190 ด้วย

ที่มา: นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 9 ตุลาคม 2555