ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) กล่าวถึงแผนการนำเงินประกันสังคมไปลงทุนในต่างประเทศว่า หลังจากที่บอร์ด สปส.ได้เห็นชอบตามที่คณะอนุกรรมการด้านการลงทุนเสนอขออนุมัติวงเงิน 600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทย 18,000 ล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนในต่างประเทศให้เกิดความมั่นคงกับกองทุนประกันสังคม ทั้งนี้ เบื้องต้นที่ประชุมบอร์ด สปส.ได้เห็นชอบให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ธนชาต จำกัด เป็นบริษัทที่เข้าไปบริหารจัดการลงทุนในต่างประเทศร่วมกับบริษัทพันธมิตรชาวต่างชาติอีก 3 แห่ง ในวงเงิน 200 ล้านเหรียญ

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการขณะนี้ยังติดปัญหาข้อกฎหมาย เนื่องจากตามระเบียบสัญญาจ้างของไทยระบุว่า การลงทุนในต่างประเทศจะต้องผ่าน ความเห็นชอบจากกระทรวงการคลังและวางเงินค้ำประกัน ซึ่งเงื่อนไขนี้ปกติแล้วการลงทุนที่มอบหมายให้บริษัทเอกชนไปดำเนินการจะไม่ใช้เงินค้ำประกัน ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ ทาง สปส.ได้ส่งเรื่อง ดังกล่าวไปให้อัยการสูงสุด (อสส.) และกรมบัญชีกลางช่วยหาทางออกในเรื่องนี้

"การลงทุนครั้งนี้ใช้เงินจำนวนมาก ซึ่งบอร์ด สปส.ได้เห็นชอบให้ บลจ.ธนชาต นำเงิน 200 ล้านเหรียญ หรือเป็นเงินไทย 6,000 ล้านไปลงทุน เช่น การซื้อ ตราสารหนี้และพันธบัตร จากยอดเงินลงทุนในต่างประเทศ ทั้งสิ้น 600 ล้านเหรียญ โดยปกติแล้วการลงทุนที่จะใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ระเบียบของไทยระบุว่าจะต้องมีเงินค้ำประกัน แต่ก็ผิดหลักการการลงทุน ทำให้การลงทุนขณะนี้ยังเดินหน้าไม่ได้ คาดว่าจะใช้เวลาสักระยะ" ประธานบอร์ด สปส.กล่าว

นพ.สมเกียรติ กล่าวต่อไปว่า วิธีการลงทุนดังกล่าว แตกต่างจากสมัยก่อนที่ สปส.จะเข้าไปซื้อหุ้นในกองทุนเปิด แม้ว่าจะให้ผลตอบแทนไม่ดีและ สปส.ไม่มีอำนาจ บริหารจัดการ แต่ก็ไม่มีความเสี่ยง ขณะที่การอนุมัติเงิน 600 ล้านบาท เพื่อว่าจ้างบริษัทเอกชนไปลงทุนในต่างประเทศ แม้จะให้ สปส.มีอำนาจให้ผู้ถูกว่าจ้างเข้าไปซื้อ-ขายหุ้นได้โดยตรง แต่ก็เสี่ยงจำเป็นต้องมีการเข้าไปติดตามดูแลเรื่องการลงทุนอย่างใกล้ชิด ซึ่งการลงทุนลักษณะนี้มีสัญญาการลงทุนถึง 5 ปี

"ปัจจุบันกองทุนประกันสังคมมียอดเงินสะสมทั้งสิ้นกว่า 9.2 แสนล้านบาท ถือเป็นกองทุนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จึงจำเป็นต้องได้มืออาชีพมา บริหารจัดการเพื่อให้กองทุนประกันสังคมเกิดดอกผลให้มากที่สุด ดังนั้น ในอนาคตจะต้องมีการยกฐานะสำนักบริหารการลงทุน ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การบริหารของ สปส.ให้เป็นองค์กรอิสระ โดยมีมืออาชีพมาบริหารจัดการมีวาระการดำรงตำแหน่งครั้งละ 4 ปี" ประธานบอร์ด สปส.กล่าว

ที่มา: นสพ.แนวหน้า วันที่ 5 พฤศจิกายน 2555