ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รัฐมนตรีสาธารณสุขเรียกสหวิชาชีพหารือ เตรียมบรรจุพยาบาลเป็นข้าราชการ ล็อตแรกได้ 4,000 คน ส่วนที่ยังไม่ได้บรรจุให้เพิ่มสวัสดิการ เพิ่มระยะการจ้างงาน ฝ่ายเครือข่ายยันพยาบาล 17,000 คนต้องได้รับบรรจุ

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการ สธ.เป็นประธานหารือร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรและการบรรจุกำลังคนเข้าสู่ระบบราชการของ สธ.มีเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวเข้าร่วมด้วย โดย นพ.ประดิษฐกล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นการวางกรอบการทำงานร่วมกันเบื้องต้น เนื่องจากปัญหาดังกล่าวมีข้อจำกัดเรื่องของตำแหน่ง ขณะนี้มีอัตราลูกจ้างชั่วคราว 11,000 คน ค้างการบรรจุในปี 2548-2550 ถือเป็นกลุ่มที่ต้องดูแลเป็นอันดับแรก สามารถบรรจุเป็นข้าราชการได้ทันทีเพียง 4,000 คน ทำให้ต้องมีการหารือเพิ่มเติมร่วมกันทุกฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาในส่วนที่ยังไม่ได้รับการบรรจุ

นพ.ประดิษฐกล่าวว่า การแก้ปัญหาในส่วนที่ไม่สามารถบรรจุเป็นข้าราชการได้ทันทีนั้น เบื้องต้นจะกำหนดรูปแบบให้มีการบรรจุเป็นพนักงาน สธ.หรือ ก.สธ.เบื้องต้นหลายฝ่ายกังวลในเรื่องความมั่นคง สิทธิและสวัสดิการต่างๆ รวมทั้งอัตราค่าตอบแทนความก้าวหน้าในวิชาชีพ เกี่ยวกับเรื่องนี้มีการหารือเบื้องต้นแล้วว่า อาจต้องมีการเพิ่มระยะเวลาการจ้างงานจากปีต่อปีให้มีสัญญาจ้างงานนานขึ้น อาจเป็น 5-10 ปี มีอัตราค่าตอบแทนแบบก้าวหน้าโดยจะพิจารณาขั้นเงินเดือนคล้ายระบบราชการ คาดว่าจะมากกว่าข้าราชการราว 1.2 เท่า และยังให้สิทธิในการลาเพื่อศึกษาต่อ สิทธิลาป่วยลากิจ นอกจากนี้ ยังพบว่าลูกจ้างชั่วคราวไม่สามารถกู้เงินได้ก็จะพิจารณาหาสวัสดิการกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำในรูปแบบต่างๆ ส่วนสิทธิรักษาพยาบาลเบื้องต้น คุยว่าอาจใช้สิทธิประกันสังคมแต่ก็ยังต้องหารืออีก

รัฐมนตรี สธ.กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ตั้งคณะทำงานที่มีทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมแก้ปัญหาเพื่อหารูปแบบสิทธิสวัสดิการต่างๆ รวมทั้งจะหารือถึงการจัดอันดับความสำคัญของผู้ที่จะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการในรอบแรกจำนวน 4,000 ตำแหน่ง เนื่องจากอัตราดังกล่าวประกอบไปด้วยสหวิชาชีพหลายส่วน ต้องหารูปแบบว่าวิชาชีพใดจะได้บรรจุในสัดส่วนเท่าใดก่อนยังไม่สามารถบอกตัวเลขได้ อาจจะพิจารณาเป็นพื้นที่ที่ขาดแคลนก่อนหรือพื้นที่ที่มีปัญหาเร่งด่วนก่อน ทั้งนี้ ต้องให้ได้ความชัดเจนภายในเดือนพฤศจิกายน โดยต้องให้ทุกฝ่ายมีความเห็นร่วมกันว่าจะเดินหน้าการปรับสถานะเป็นพนักงาน ก.สธ. หากเห็นตรงกันก็จะเดินหน้าและทยอยปรับเปลี่ยนในกลุ่มที่ยังไม่ได้ตำแหน่งข้าราชการให้เป็นพนักงาน ก.สธ.ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมเป็นต้นไป

น.ส.ศิริรัตน์ วงษ์บุดดา เลขานุการเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว สธ.กล่าวว่า การบรรจุตำแหน่งข้าราชการ 4,000 ตำแหน่ง ไม่ได้หมายถึงพยาบาลเท่านั้น แต่รวมลูกจ้างในวิชาชีพอื่นๆ ด้วย เครือข่ายฯ ยังคงมีจุดยืนเดิมคือ ขอให้พยาบาลวิชาชีพที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวจำนวน 17,000 คน ได้บรรจุเป็นข้าราชการทั้งหมด

ที่มา : นสพ.มติชน วันที่ 8 พ.ย. 2555