ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2555 ที่ จ. เชียงราย นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน ผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปทั่วประเทศในโครงการส่งเสริมพัฒนาสร้างความร่วมมือภาคีเครือข่ายในการจัดบริการสุขภาพและมอบนโยบายงานการพัฒนาสาธารณสุข จากนั้นเดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และโรงพยาบาลสมเด็จพระญาณสังวรเพื่อติดตามการดำเนินงานพัฒนาระบบบริการตามนโยบาย 30 บาทยุคใหม่เพิ่มคุณภาพใกล้บ้านใกล้ใจประชาชน

นพ.ประดิษฐ ให้สัมภาษณ์ว่า จังหวัดเชียงรายเป็นพื้นที่ที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนได้วางแผนพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขให้เป็นหน้าเป็นตาของประเทศ และให้บริการเป็นเครือข่ายทั้งระดับจังหวัดและระหว่างประเทศขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่พัฒนารูปแบบเครือข่ายบริการสุขภาพให้ลงตัวโดยให้โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เป็นโรงพยาบาลแม่ข่าย และพัฒนาโรงพยาบาลที่อยู่บริเวณรอบๆ ให้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในแต่ละด้านแตกต่างกันไป เมื่อมีคนไข้มีปัญหาด้านใด ก็จะส่งไปโรงพยาบาลเครือข่ายที่เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ เช่น โรงพยาบาลแม่ลาวพัฒนาไปในทางเชี่ยวชาญเฉพาะทาง มีเครื่องมือที่ทันสมัยมากขึ้น และพัฒนาในเรื่องของเวชศาสตร์ฟื้นฟู การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นต้น

ทั้งนี้ หากรูปแบบของการจัดบริหารระดับจังหวัดของเชียงรายประสบความสำเร็จ เชื่อว่าจะเป็นต้นแบบในการพัฒนาจังหวัดอื่นๆ ที่มีปัญหาในลักษณะเดียวกันได้ คนไข้ก็จะไม่หนาแน่นอยู่ในโรงพยาบาลใหญ่ ขณะเดียวกันโรงพยาบาลชุมชนจะสามารถใช้ศักยภาพได้อย่างเต็มที่

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 9 พฤศจิกายน 2555