ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"หมอประดิษฐ" จ่อปรับโครงสร้างสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เสนอยุบกองทุนย่อยโรคพิเศษทิ้ง

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการบริหารจัดการของ 3 กองทุนสุขภาพมีความแตกต่างกันมากในอนาคตอาจต้องยุบกองทุนย่อยต่างๆ โดยเฉพาะกองทุนโรคพิเศษที่เพิ่มเข้ามาในงบของ สปสช.รวมกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน

นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า มีแนวคิดเปลี่ยนกองทุนย่อยดังกล่าวเป็นกองทุนเฉพาะกลุ่ม อาทิ กองทุนเพื่อผู้สูงวัย หรือกองทุนเพื่อคนพิการแทนเพราะการมีกองทุนย่อยจะทำให้ความสนใจในการดูแลผู้ป่วยเหล่านั้นถูกเบี่ยงเบนไป มุ่งแต่จะทำภารกิจที่จะได้รับงบประมาณเพิ่มแทน อย่างไรก็ดี ยังเป็นเพียงแนวคิดที่ต้องหารือกันในบอร์ด สปสช.ต่อไป

นพ.ประดิษฐ กล่าวมอบนโยบายกรมการแพทย์ว่า กรมแพทย์ควรเข้าไปร่วมทำงานกับ สปสช. เพื่อวางแนวทางการใช้ยาที่เหมาะสม การรักษาพยาบาลที่เหมาะสม ควบคุมงบประมาณการรักษาที่ไม่จำเป็น รวมถึงนโยบายด้านยาเสพติดด้วย

"ในอนาคตกรมการแพทย์จะต้องบูรณาการกับหน่วยงานอื่นเช่นร่วมกับกองทุนสตรีเพื่อจัดการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก หรือสนับสนุนงานวิชาการเปิดเมดิคอลฮับ" นพ.ประดิษฐ กล่าว

ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าสถานการณ์โรคไข้คอตีบล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อชะลอตัว ถือว่าควบคุมการระบาดได้ แม้จะมีผู้เข้าข่ายสงสัยติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ไม่เข้าข่ายโรคระบาดเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในรอบ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เพียง 4 รายรักษาหายและไม่พบพื้นที่ระบาดใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-14 พ.ย.ที่ผ่านมาสำนักระบาดวิทยารายงานยืนยันมีผู้ป่วยติดเชื้อโรคคอตีบ 36 ราย เสียชีวิต 2 ราย อาการรุนแรง 5 รายผู้ป่วยสงสัย 17 ราย ใน 9 อำเภอ

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 17 พฤศจิกายน 2555