ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กรมบัญชีกลาง ยันยังไม่ห้ามเบิกยาลดไขมันในเลือด ย้ำข่าวที่ปรากฏเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของแพทย์

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางไม่ได้มีนโยบายห้ามข้าราชการเบิกยาลดไขมันในเลือด เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณสวัสดิการข้าราชการ แต่ข่าวที่ปรากฏก่อนหน้านี้เป็นความเห็นของ นพ.สัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย (สวปก.) เท่านั้น ดังนั้น กรมบัญชีกลางขอชี้แจงและทำความเข้าใจต่อข้าราชการที่จะใช้สิทธิเบิกยาชนิดดังกล่าวว่านโยบายยังไม่เปลี่ยนแปลง เพราะไม่ได้มีการสั่งห้ามเบิกยาดังกล่าว

นายมนัส กล่าวอีกว่า กรมบัญชีกลางได้รับมอบหมายนโยบายจากกระทรวงการคลังให้มีการศึกษาเกี่ยวกับสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการทั้งระบบ ซึ่งมีหลายเรื่องที่ต้องศึกษารวมถึงการขยายสิทธิเพิ่มขึ้นด้วย เช่น การฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันค่าฟอกไต

นอกจากนี้ การที่แพทย์จะสั่งใช้ยาเพื่อการรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์ก็เป็นไปตามการวินิจฉัยของแพทย์ผู้รักษาตามความจำเป็นต้องใช้ยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติก็สามารถนำมาเบิกค่ารักษาจากสวัสดิการได้ ไม่ได้สั่งห้ามจ่ายยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติ

"สำหรับการศึกษาระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการนั้น กรมบัญชีกลางจะพิจารณาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ภายใต้เงื่อนไขที่ไม่ลิดรอนสิทธิของข้าราชการลูกจ้าง และบุคคลในครอบครัว และบริหารการใช้จ่ายงบประมาณให้คุ้มค่าที่สุด" นายมนัส กล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้กรมบัญชีกลางได้ประกาศห้ามไม่ให้ข้าราชการเบิกยากลูโคซามีนซัลเฟตแก้เข้าเสื่อมเพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณแต่ถูกกลุ่มข้าราชการต่อต้านจนต้องออกประกาศใหม่ให้มีการเบิกได้ตามปกติ

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 15 ธันวาคม 2555