ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"หมอประดิษฐ" สั่งเลื่อนประชุมคณะกรรมการเหล้าจากเดิมวันที่ 21 ธ.ค. ออกไปไม่มีกำหนด อ้างร่าง กม.ที่มีอยู่ ไม่ชัดเจน ต้องปรับถ้อยคำใหม่ ทำให้อาจต้องชะลอประกาศใช้ไปอีกหนึ่งปี เพื่อให้ผู้ค้าได้ปรับตัว ด้าน "หมอสมาน" งง! ระบุคงต้องพึ่งปาฏิหาริย์

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ที่มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกฯ เป็นประธานเพื่อพิจารณาประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางพ.ศ... ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดวันประชุมได้ อย่างประกาศที่เราจะออกไปนั้น มีปัญหาทักท้วงว่าเขียนกำกวม ทำให้นำไปใช้ในทางปฏิบัติได้ยาก เพราะฉะนั้นต้องทำให้ชัดเจน เช่น คิดกันว่าหากประกาศออกมาแล้วจะทำอย่างไรให้ชัดเจน ห้ามขายริมทางหลวง ห่างจากขอบถนน 2-3 เมตร ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่เรากลัวเรื่องอุบัติเหตุบนทางหลวง

"ถ้าประกาศไปแล้วเกิดความขัดแย้ง เกิดการต่อต้าน ไม่ได้รับความร่วมมือ ก็ไม่มีประโยชน์ เราคำนึงถึงผลประโยชน์และผลสัมฤทธิ์มากกว่า จึงต้องทำให้รอบคอบ เพราะฉะนั้นอาจจะต้องมีการปรับถ้อยคำในร่างประกาศ เพราะบางถ้อยคำยังไปซ้ำซ้อนกับ พ.ร.บ.ที่มีอยู่แล้ว" นพ.ประดิษฐกล่าว และว่า ยืนยันว่าเห็นประโยชน์ของการห้ามขายเหล้าริมทางหลวงอยู่ ต้องออกประกาศ แต่จะให้เวลาผู้ที่ได้รับผลกระทบปรับตัว ไปหาร้านขายแทนการขายริมถนน เพราะฉะนั้นสิ่งที่อยากได้ก็ต้องชะลอไปอีกปีหนึ่ง

ด้าน นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เดิมคณะกรรมการฯ จะประชุมกันในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ แต่เลื่อนออกไปก่อนไม่ทราบเหตุผลว่าเพราะอะไร แต่คงทำให้การออกประกาศห้ามขายเหล้าบนทางเท้า ไหล่ทาง พิจารณาไม่ทันใช้เทศกาลปีใหม่ ยกเว้นว่าจะมีปาฏิหาริย์ ดังนั้นต้องไปลุ้นอีกทีช่วงสงกรานต์ ถ้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริงคงสำเร็จ ช่วงนี้เลื่อนเวลาคลอดออกไปก่อนยังไม่แท้ง ถ้าทำเรื่องนี้ได้ถือว่าเป็นกำไรแต่ถ้าไม่ได้ก็ถือว่าเราทำเต็มที่แล้ว ถ้าไม่ได้ก็ต้องทำใจ

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 21 ธันวาคม 2555