ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กรณีที่หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าโรงพยาบาลเอกชนในระบบประกันสังคมจะผลักภาระการรักษาพยาบาลผู้ประกันตนที่ป่วยเป็นโรคร้ายแรงต่างๆ ไปให้โรงพยาบาลคู่สัญญาที่มีศักยภาพในการรักษาสูงกว่า (Supra Contractor) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ ทั้งๆ ที่โรงพยาบาลเอกชนมีศักยภาพเพียงพอที่จะให้การรักษาได้ รวมถึงกรณีผู้ประกันตนที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลประกันสังคมที่มีบัตรรับรองสิทธิอยู่ไม่สามารถย้ายไปโรงพยาบาลแห่งอื่นที่มีศักยภาพสูงกว่า เนื่องจากโรงพยาบาลเอกชนไม่ยินยอมให้ย้ายนั้น

นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ประธานคณะกรรมการประกันสังคม (สปส.) กล่าวว่า ทั้ง 2 กรณีเป็นช่องโหว่ระบบประกันสังคม ซึ่งส่งผลเสียหายต่อผู้ประกันตนอย่างมาก จึงเตรียมแก้ปัญหาโดยขอหารือผู้บริหารสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อเสนอให้ร่วมมือจัดตั้งศูนย์ประเมินอาการป่วยของผู้ป่วยโรคร้ายแรงในระบบประกันสังคมและระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยมีทีมแพทย์และบุคลากรผู้เชี่ยวชาญโรคร้ายแรงต่างๆ เข้าร่วมประเมินอาการผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาลต่างๆ

"ขณะนี้ระบบประกันสังคมเปิดช่องให้ผู้ประกันตนที่ป่วยเป็นโรคร้ายแรงที่มีค่าน้ำสัมพันธ์ของโรค (RW) เกินกว่าระดับ 2 สามารถเลือกโรงพยาบาลที่จะเข้ารับการรักษาได้เอง โดยโรงพยาบาลที่ให้การรักษาจะมาเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ที่ สปส. เชื่อว่าการตั้งศูนย์ จะทำให้ผู้ป่วยในระบบประกันสังคมและระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้รับการรักษาที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น"

--มติชน ฉบับวันที่ 18 ม.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--