ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556 เป็นการสัมภาษณ์ นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถึงสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงว่าในเมืองไทยคนที่เป็นไข้หวัดใหญ่ไม่มีความแตกต่างจากปีที่แล้ว คำว่า ระบาด อยากให้ประชาชนเข้าใจในศัพท์อันนี้คือว่า ระบาด เป็นศัพท์ทางการแพทย์แปลว่า มีการติดต่อกันเกิดขึ้นเท่านั้น แต่พอเรามาพูดในเชิงของชาวบ้านเราคุยกันอย่างนี้ โรคระบาดเกิดแล้วคนก็จะตกใจ ความจริงคือไข้หวัดใหญ่เป็นทุกปี ปีที่แล้วเราก็เป็นกัน 60,000 กว่าคน ผู้เสียชีวิตตอนนี้เท่าที่รายงานอย่างเป็นทางการเลย 3 ราย แต่จริง ๆ ถ้ามีการปรับเอาโรคที่เกี่ยวข้องอาจจะประมาณ 1,000 กว่าราย

แต่ขณะนี้สหรัฐอเมริกาเสียชีวิตปีหนึ่งประมาณ 36,000 ราย และปีนี้เองจากต้นปีถึงตอนนี้ยังไม่พบผู้ที่เสียชีวิต คนที่เป็นอัตราการเป็นแค่ประมาณ 3,000 กว่ารายเท่านั้น ไม่ได้แตกต่างอะไรจากสถิติในปีที่แล้ว ส่วนเชื้อโรคที่เรากลัวจะระบาดจากอเมริกามาปรากฏว่าเป็นเชื้อกลุ่มเดียวกันที่มีอยู่ในประเทศไทยอยู่แล้ว แต่ว่าในแต่ละปีเชื้อบางตัวโดดเด่นขึ้นมา ระบาดมากขึ้นกว่ากันเท่านั้น คำที่น่ากลัวคือจะระบาดในเชื้อซึ่งมีการกลายพันธุ์หรือไม่ อย่างเช่นเราบอกว่าเป็นไข้หวัดนก หรือเป็นไข้หวัด 2009 นั้น พบว่าเรายังไม่เจอในขณะนี้ เพราะฉะนั้นเชื้อโรคที่เป็นในขณะนี้ที่คนไทยเป็น เป็นเชื้อโรคที่พบกันได้เราเรียกว่าเป็นไข้หวัดตามฤดูกาล ซึ่งไม่ได้ปัญหาอะไรต่าง ๆ

นายแพทย์ประดิษฐ ยังได้กล่าวถึง การฉีดวัคซีนป้องกันว่า คนที่จะฉีดควรจะฉีดอยู่ใน 2 กลุ่มเท่านั้น กลุ่มแรกคือผู้ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อง่าย คือบุคลากรทางการแพทย์เพราะต้องไปดูคนไข้ กลุ่มที่ 2 คือเสี่ยงต่อโรคแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นหลังเป็นหวัด ซึ่งคนกลุ่มนี้มีภูมิต้านทานน้อยอยู่แล้วเช่น เด็กอายุ 6เดือน - 2ปี สตรีมีครรภ์หรือผู้สูงอายุหรือคนที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้วเช่น เบาหวาน หรือเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง พวกนี้พอเป็นหวัดแล้วจะมีโรคแทรกซ้อนได้ง่ายแล้วค่อยฉีด คนปกติโดยขณะนี้ที่ไม่มีการระบาดใหญ่โตอะไรมากรักษาสุขอนามัยปกติ เพราะโรคนี้ติดด้วยละอองจากมือจากอะไรต่าง ๆ เวลาไอ จาม ล้างมืออย่างถูกต้อง ใส่หน้ากากเมื่อเป็นหวัดเพื่อไม่ให้แพร่คนอื่น หลีกเลี่ยงในที่แออัดก็เพียงพอแล้วครับ การไปฉีดวัคซีนกันทุกคนในคนที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงนั้น ถ้าฉีดในจำนวนมากก็จะเกิดผลเสียจากการฉีดวัคซีนเพราะจะมีการแพ้วัคซีนด้วย ล้านคนอาจจะแพ้อยู่ 10 – 20 คน ถ้าเราไปฉีดหมดทั้งประเทศก็ต้องมีคนแพ้วัคซีนแน่นอนกับโอกาสที่บุคคลเหล่านี้จะไปติดเชื้อไม่มีอยู่แล้ว เพราะยังไม่ระบาดใหญ่ ถ้าไประดมฉีดมาก ๆ ยิ่งยุ่ง ถ้าท่านจะต้องไปพื้นที่ที่เสี่ยงจริง ๆ มีโรคแทรกซ้อนประจำตัวอยู่ค่อยปรึกษาแพทย์ว่าสมควรหรือไม่ดีกว่า