ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"นพ.ประดิษฐ" เล็งจัดเกรดโรงพยาบาล ให้คะแนนดาวแบบเดียวกับโรงแรม

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า เตรียมจัดระบบประเมินมาตรฐานโรงพยาบาลใหม่ภายใต้ความร่วมมือของกองประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาลโดยจะเปลี่ยนจากการประเมินเมื่อตั้งโรงพยาบาลว่าผ่านมาตรฐานหรือไม่ เป็นการประเมินคุณภาพรอบด้าน ตั้งแต่บริการทางการแพทย์ คุณภาพการให้บริการ หรือผลลัพธ์การรักษา เช่น อาจแบ่งระดับออกเป็น ระดับ A B หรือ C ตามคุณภาพ หรือแบ่งเป็นดาวเช่นเดียวกับโรงแรม เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการรักษามั่นใจในคุณภาพและจูงใจโรงพยาบาลพัฒนาคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ สธ.ได้รับร้องเรียนมามากว่าโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งคิดค่ารักษาพยาบาลราคาแพง รวมถึงให้ผู้ที่มาใช้บริการรับบริการบางอย่างที่ไม่จำเป็น ซึ่งการกำหนดเรตติ้งเป็นลำดับขั้น จะทำให้ตัวโรงพยาบาลกำหนดค่ารักษาพยาบาลที่เป็นธรรมมากยิ่งขึ้น โรงพยาบาลที่ได้ 3 ดาว ก็ไม่สามารถเก็บค่ารักษาพยาบาลในระดับ 5 ดาวได้

ขณะที่ นพ.กำพล พลัสสินทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 กล่าวว่า ไม่จำเป็นที่ สธ.จะต้องจัดมาตรฐานในระดับดังกล่าว เนื่องจากหากโรงพยาบาลเอกชนคิดค่าบริการแพง ผู้ที่ใช้บริการก็ไม่เข้ามารักษาเองอยู่แล้ว ขณะเดียวกันโรงพยาบาลเอกชนทั่วไป ที่ไม่ใช่โรงพยาบาลพรีเมียม ก็คิดราคาในระดับที่มีมาตรฐาน ซึ่งหากแพงเกินไปก็มีช่องทางให้ร้องเรียนผ่าน สธ. หรือผ่านกลไกคุ้มครองผู้บริโภคอยู่แล้ว

ขณะที่ น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกล่าวว่า ค่าบริการโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น เนื่องจากการปรับค่าบริการสาธารณสุขที่ทำให้โรงพยาบาลเอกชนแพงขึ้นมากกว่า หากแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้คนก็เข้าไปรักษาโรงพยาบาล 2 ดาว 3 ดาว และโรงพยาบาล 5 ดาว ก็แพงเหมือนเดิม

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สธ.เปิดวอร์รูมไข้เลือดออกเพื่อวางมาตรการป้องกันควบคุมการระบาดของโรค เนื่องจากสถานการณ์ตั้งแต่ 1 ม.ค.-5 ก.พ. พบผู้ป่วย 5,739 คน สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 5.4 เท่า การพบผู้ป่วยไข้เลือดออกในขณะที่ยังอยู่ในช่วงฤดูหนาว เป็นสัญญาณเตือนว่าแนวโน้มผู้ป่วยอาจสูงถึง1-1.2 แสนคน เสียชีวิต 100-120 คน

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556