ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"หมอประดิษฐ" ยันอาเซียนซื้อหุ้นโรงพยาบาล 70% เป็นตามข้อผูกพันบริการสุขภาพ

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า การให้กลุ่มทุนในภูมิภาคอาเซียนเข้ามาถือหุ้นในโรงพยาบาลเอกชนของไทยได้ 70% ภายหลังเปิดประชาคมอาเซียนเป็นไปตามข้อผูกพันบริการสุขภาพของประเทศสมาชิกอาเซียน ฉบับที่ 8 ที่ได้เจรจากันไปแล้ว

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้มีการกีดกันทางการค้าในประเทศไทย เช่น ที่ไทยถูกกล่าวหาเรื่องยาแต่จะต้องควบคุมกฎเกณฑ์อย่างเข้มงวดให้จำกัดการถือหุ้นอยู่ในบางสาขาเท่านั้น

สำหรับการปรับเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทนแพทย์ใหม่ตามภาระงาน รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จะมีการพิจารณาระดับของโรงพยาบาล เช่น โรงพยาบาลชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ประชากรหนาแน่นต่ำและมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่มากพอสำหรับการผ่าตัดหรือดูแลคนไข้จนต้องส่งต่อไปยังโรงพยาบาลใหญ่จะใช้เกณฑ์ที่แตกต่างกับแพทย์ในโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไปที่มีคนไข้หนาแน่นกว่า

ฉะนั้น กลุ่มแพทย์ที่ออกมาคัดค้านจึงอย่ากังวลว่า แพทย์โรงพยาบาลใหญ่ที่คนไข้มากจะได้รับค่าตอบแทนสูงกว่าแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชนจนเหลื่อมล้ำเนื่องจากภาระงานไม่จำเป็นต้องผ่าตัดอย่างเดียว

"อย่ากังวลถ้ามีความตั้งใจในการทำงาน ทำให้ต้นทุนถูกลงได้ ซื้อยาถูกลงได้ปิดน้ำปิดไฟ หรือค่าใช้จ่ายบุคลากรน้อยลงถ้าทำได้แรงจูงใจก็จะกลายเป็นค่าตอบแทนกลับมายังแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมดให้มีขวัญกำลังใจมากขึ้น ถ้าใส่เงินเพิ่มไปอีกจะได้คุณภาพเพิ่มขึ้นมาก็จะนำไปสู่วิสัยทัศน์การทำงานใหม่ๆ นี่คือแนวคิดเชิงธุรกิจ" นพ.ประดิษฐ กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 16 มีนาคม 2556