ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ประเด็นร้อนที่ทำให้กลุ่มแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล ในโรงพยาบาลชุมชน (รพ.ชช.) รวมตัวเคลื่อนไหวชุมนุมกดดันให้ นายกรัฐมนตรี เปลี่ยนตัว นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข รวมทั้งขู่หยุดงานยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์

การจ่ายค่าตอบแทน หรือเบี้ยเหมาจ่ายพื้นที่ทุรกันดาร เป็นการจ่ายเงินพิเศษให้กับแพทย์ที่ทำงานในพื้นที่ห่างไกล ยิ่งไกลมาก ลำบากมากก็จะได้ค่าตอบแทนดังกล่าวมากขึ้น เพื่อจูงใจให้แพทย์สามารถปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ห่างไกล ที่ผ่านมาค่าตอบแทนดังกล่าวไม่ได้มากโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเอกชน แต่อย่างน้อยก็เป็นขวัญกำลังใจ

ว่าด้วยการปรับเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทนใหม่ครั้งนี้ ชัดเจนว่า สธ.เตรียมนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในหลักการคือ แบ่ง

พื้นที่ใหม่ให้เป็นพื้นที่ชุมชนเมือง พื้นที่ปกติ และพื้นที่เฉพาะ 1, 2 จากเดิมที่รพ.ชช.จะจัดเป็นพื้นที่ทุรกันดาร 1 ทุรกันดาร 2 และเปลี่ยนวิธีการจ่ายเงินใหม่ที่จ่ายแบบคงที่ เป็นการจ่ายตามผลการปฏิบัติงาน คือ ทำงานมากได้เงินมาก (P4P) เพื่อเป็นแรงจูงใจใหม่ ซึ่งเชื่อว่าวิธีนี้จะทำให้ลดความเหลื่อมล้ำของค่าตอบแทนแต่ละวิชาชีพในโรงพยาบาลลง

โดยเกณฑ์ใหม่คือ จ่ายแบบ P4P ในพื้นที่ชุมชนเมือง และจ่ายแบบคงที่ ในพื้นที่ปกติ พื้นที่เฉพาะ 1, 2 โดยลดค่าตอบแทนในกลุ่มพื้นที่ปกติลงในกลุ่มที่ทำงาน 4-10 ปี กลุ่ม 11-20 ปี และตัดเบี้ยของกลุ่มที่ทำงานปีที่ 21 ขึ้นไป เนื่องจากส่วนใหญ่มีเงินประจำตำแหน่งเพิ่มเข้ามา ส่วนพื้นที่เฉพาะจะคงอัตราเบี้ยเลี้ยงไว้เท่าเดิมไม่แก้ไข

ปัจจุบัน รพ.ชช.มีทั้งสิ้น 737 แห่ง จะมี 13 แห่งที่จะถูกปรับเป็นพื้นที่เมือง ได้แก่ ร.พ.บางกรวย ร.พ.บางบัวทอง ร.พ.บางใหญ่ ร.พ.ปากเกร็ด ร.พ.พนัสนิคม ร.พ.บ้านบึง ร.พ.อ่าวอุดม ร.พ.บางบ่อ ร.พ.บางจาก ร.พ.สามพราน ร.พ.ป่าตอง ร.พ.ถลาง และร.พ.หางดง กลุ่มนี้จะไม่ได้เบี้ยทุรกันดารซึ่งจ่ายแบบคงที่อีกต่อไป โรงพยาบาลพื้นที่ปกติ 591 แห่ง สำหรับพื้นที่เฉพาะระดับ 1 จำนวน 65 แห่ง พื้นที่เฉพาะระดับ 2 จำนวน 48 แห่ง

โดยมี รพ.ชช. 20 แห่งที่กำลังถูกยกระดับเป็นโรงพยาบาลทั่วไป (รพท.) ได้แก่ ร.พ.บางละมุง ร.พ.กบินทร์บุรี ร.พ.บางพลี ร.พ.แกลง ร.พ.อรัญประเทศ ร.พ.มาบตาพุด ร.พ.ชุมแพ ร.พ.กุมภวาปี ร.พ.เดชอุดม ร.พ. 50 พรรษาฯ ร.พ.วารินทร์ชำราบ ร.พ.ปากช่องนานา ร.พ.เทพรัตน์นครราชสีมา ร.พ.สว่างแดนดิน ร.พ.นางรอง ร.พ.ปราสาท ร.พ.ฝาง ร.พ.จอมทอง ร.พ.สิชล และร.พ.ทุ่งสง ซึ่งในอนาคตก็จะไม่ได้เบี้ยเหมาจ่ายแบบคงที่เช่นกัน

สำหรับโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) มีทั้งหมด 96 แห่ง จะถูกแบ่งพื้นที่เป็น 3 ประเภท ได้แก่ พื้นที่ปกติ 87 แห่ง พื้นที่เฉพาะระดับ ก 7 แห่ง ได้แก่ ร.พ.เกาะสมุย ร.พ.ตะกั่วป่า ร.พ.นราธิวาส ร.พ.ปัตตานี ร.พ.ยะลา ร.พ.บึงกาฬ และ ร.พ.สุไหงโกลก และพื้นที่เฉพาะระดับ ข 2 แห่ง คือ ร.พ.เบตงและร.พ.ศรีสังวาลย์ ซึ่งพื้นที่ ก และ ข เท่านั้น ที่จะมีการจ่ายเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายในอัตราคงที่

แม้สธ.จะยืนยันว่าวงเงินที่จ่ายให้บุคลากรยังคงเดิมไม่มีการตัด แต่การคัดค้านดังกล่าวมีหลายเหตุผล ทั้งยังไม่มั่นใจในระบบการคิดคะแนนแบบ P4P กังวลว่า อนาคตจะไม่มีคนทำงานในพื้นที่ห่างไกล

สิ่งเหล่านี้ ทั้ง สธ. และกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ต้องปรับ หาทางแก้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องฟังและทำความเข้าใจกันเพิ่มขึ้น

--ข่าวสด ฉบับวันที่ 25 มี.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--