ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

แพทย์ เภสัช พยาบาลโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ผนึก อสม.กว่า 4 พันคน บุกให้กำลังใจผู้บริหาร สธ.จ่ายเบี้ยเลี้ยงบุคลากรสาธารณสุขแบบพีฟอร์พี 'นพ.ประดิษฐ'ลั่นถ้าผิดพลาดพร้อมพิจารณาตัวเอง

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไปแห่งประเทศไทย (สพศท.) นำตัวแทนแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เภสัชกร และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแห่งประเทศไทย ประมาณ 4,000 คน ไปให้กำลังใจ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. สนับสนุนให้ปรับค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายของบุคลากรสาธารณสุข เป็นแบบคิดตามภาระงาน หรือพีฟอร์พี (P4P: Pay for Performance) ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้

พญ.ประชุมพรให้สัมภาษณ์ว่า วิธีจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงานสามารถลดความขัดแย้งของแต่ละวิชาชีพได้มากที่สุด ที่ผ่านมา บุคลากรในโรงพยาบาลชุมชนได้ค่าตอบแทนมาก ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริงบางพื้นที่ไม่ใช่ถิ่นทุรกันดาร การที่ผู้บริหาร สธ.ปรับพื้นที่ใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันจึงเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ที่สำคัญโรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล หรือพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ยังคงได้เบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย หรือเบี้ยเสี่ยงภัย ร่วมกับการประเมินพีฟอร์พีด้วย การที่แพทย์ชนบทคัดค้านเรื่องนี้ และนำประเด็นไปเชื่อมโยงว่ารัฐมนตรีว่าการ สธ.สนับสนุนนโยบายเมดิคัล ฮับ เพื่อเอื้อประโยชน์โรงพยาบาลเอกชน จึงไม่ใช่เรื่องเหมาะสม เพราะยังไม่มีหลักฐานชัดเจน ส่วนกรณีที่แพทย์ชนบทนัดหยุดงานประท้วงในช่วงสงกรานต์ เพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีปลด นพ.ประดิษฐ นั้น ผู้ป่วยไม่ต้องกังวล เพราะในเวลาปกติโรงพยาบาลชุมชนก็มีแพทย์ พยาบาลประจำอย่างละ 1 คน หากมีผู้ป่วยฉุกเฉินหรือรักษาไม่ได้ จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลจังหวัดอยู่แล้ว

ด้าน นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ในวันที่ 26 มีนาคม บุคลากรในโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศจะพร้อมใจแต่งดำชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลแน่นอน

ขณะที่ นพ.ประดิษฐกล่าวถึงการปรับการจ่ายค่าตอบแทนแบบพีฟอร์พีว่า จะดำเนินการ 2 ระยะ สำหรับในพื้นที่ที่จำเป็น เช่น สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พื้นที่เกาะ พื้นที่เขา พื้นที่ห่างไกล พื้นที่กันดาร หรือพื้นที่ที่อาจจะดูเหมือนเจริญแล้วแต่ไม่มีแพทย์อยากไปประจำ เช่น เกาะสมุย ยังคงได้รับเบี้ยกันดารเช่นเดิมและจ่ายพีฟอร์พีเพิ่มด้วย และว่าไม่กลัวจะหลุดจากตำแหน่ง และหากทำผิดพลาดก็พร้อมจะพิจารณาตัวเอง

วันเดียวกัน คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) มีมติของบประมาณปี 2557 เพิ่มเติมในส่วนของเงินเดือนข้าราชการในสังกัด สธ. และเงินพีฟอร์พี รวมกับงบกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รวมทั้งสิ้น 189,719.55 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นเงินเดือน 64,715.72 ล้านบาท และเงินพีฟอร์พี 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 26 มีนาคมนี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 26 มีนาคม 2556