ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.ประดิษฐ พ้อ “หมอเกรียง” ไม่ยอมเจรจา ตั้งท่าไล่อย่างเดียว ยันเดินหน้าแจง จ่ายเบี้ย P4P ต่อ อ้างหมอส่วนใหญ่เข้าใจ

วันที่ 3 เม.ย.56 เวลา 10.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่แพทย์ชนบท ออกมาเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข จากการเปลี่ยนแปลงค่าตอบแทนแพทย์ พยาบาล ว่า ขณะนี้ตนพยายามเดินสายชี้แจง ในสถานที่ต่างๆ ซึ่งหมอ และพยาบาลส่วนใหญ่เข้าใจ บางส่วนที่ไม่เข้าใจ ต้องพยายามชี้แจงกันไป

ส่วน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบทนั้น ตนพยายามจะเชิญมาพูดคุยแล้ว แต่เขาไม่ยอมมาพูดคุย จึงไม่รู้จะทำอย่างไร แต่หากไม่พูดกันจะรู้เรื่องได้อย่างไร เขาไม่ร่วมสังฆกรรมกับตน ตั้งท่าจะไล่ตนออกอย่างเดียว

ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าสำหรับเรื่องค่าตอบที่มีการคัดค้านกันนั้น อยากชี้แจงว่า ทุกอย่างไม่ได้ลดลง เพราะเรื่องการทำ P4P จะตอบประชาชนได้ว่าแพทย์ได้ทำงานหนัก จึงได้เงินมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ให้เราชี้แจงเกือบตายหากเราไม่ลาออก เขาก็ไม่ยอมอยู่ดี

 “การกล่าวหาว่าผมทำลายนั้น ต้องตอบให้ชัดว่า ทำลายระบบอย่างไร อย่างเงินจำนวนนี้ เราทำให้เขาได้เงินมากขึ้นเพื่อเก็บคนเอาไว้ในระบบ หากผมทำเพื่อไปเอื้อกับโรงพยาบาล ค่อยมาด่า แต่ไม่ใช่ ถามว่าผมจะไปทำลายระบบทำไม การปรับครั้งนี้ มีผลดีมากกว่าผลเสีย เพราะพยาบาลพอใจที่เขาได้เงินมากขึ้น เราจะตอบประชาชนได้ด้วยว่า เพราะเขาทำงานมากขึ้น เลยได้เงินมากขึ้น” นพ.ประดิษฐ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากหมอลาออก จะมีแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างไร นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า ปกติปีหนึ่งๆ มีการลาออกประมาณ 300 คน แต่ส่วนหนึ่งลาออกเพื่อไปเรียนแพทย์เฉพาะทาง ส่วนที่มีข่าวว่า เตรียมจะลาออกเพื่อไปเข้าที่โรงพยาบาลเอกชน นั้น ตนคิดว่าหากไม่ได้เรียนแพทย์เฉพาะทาง เอกชนที่ไหนจะรับ

เมื่อถามว่า นพ.เกรียงศักดิ์ มีการเมืองอยู่ข้างหลังหรือไม่ นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า ตนไม่อยากจะพูด แต่เวลาไม่พอใจอะไร ก็มาเรียกร้องตลอดหลายเรื่อง แต่เรื่องนี้ตนคิดว่า เขาต้องอธิบายว่าไม่พอใจค่าแรงแล้วทำไม ต้องไล่รัฐมนตรีออก มีเหตุผลแค่ไหน นพ.ประดิษฐ กล่าว

ยัน หวัดนก H7N9 ยังไม่กระทบไทย

นพ.ประดิษฐ รมว.สาธารณสุข ยังกล่าวถึงการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H7N9 ว่า สำหรับเชื้อไวรัสดังกล่าว เป็นเชื้อสายพันธุ์ ที่สามารถติดต่อได้จาก นกมาสู่คน ยังไม่มีการติดต่อในประเทศไทย ตามรายงานขณะนี้ประเทศจีนมีผู้เสียชีวิต 3 ราย และผู้ติดต่อ 88 ราย ซึ่งขณะนี้ทางจีนได้มีการนำผู้ติดต่อทั้ง 88 ราย มาเฝ้าดูอาการ

ส่วนกรณี ที่มีทัวร์จากประเทศจีน เข้ามาในประเทศจะเป็นพาหะหรือไม่นั้น ยืนยันว่าในประเทศไทยยังไม่มี เรื่องการเฝ้าระวังเรากำลังดูว่า มีสัตว์ปีกตายเป็นจำนวนมากหรือไม่ และหากมีเหตุการณ์ลักษณะนี้ เกิดขึ้นเขาจะรายงานให้ทราบ เช่นเดียวกับทางประเทศจีน หากมีคนตายมากขึ้นเขาก็จะเตือนให้เฝ้าระวัง โดยเราได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทางจีน และองค์กรอนามัยโลก ไม่มีปกปิดข้อมูล เพราะเป็นความร่วมมือทางสุขภาพ

ที่มา: http://www.thairath.co.th