ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"หมอเกรียง" ยังเชื่อรัฐบาลมีสัญญาณบวก หลังเจรจาสามฝ่ายรอบแรก

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายดูแลระบบสุขภาพ เพราะถือเป็นนโยบายรัฐบาล โดยระบบการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน หรือพีฟอร์พี ได้ทำเพื่อประชาชน แต่ก็พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง

ทั้งนี้ นายสุรนันทน์ และ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) ได้เดินทางไปเจรจาหารือสามฝ่ายรอบแรก เมื่อค่ำวันที่ 4 มิ.ย. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กับเครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ โดย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่าสัญญาณการพูดคุยเป็นไปด้วยดี เนื่องจากนพ.ประดิษฐ เดินทางมารับฟังการเจรจาด้วยตัวเอง หลังจากประกาศผ่านสื่อก่อนหน้านี้ว่าจะไม่มา แสดงว่าอาจได้รับสัญญาณอะไรบางอย่างจากรัฐบาลก็เป็นได้ส่วนบรรยากาศการเจรจา นายสุรนันทน์เองก็ยินดีรับฟังทุกข้อเสนอ และเปิดกว้างกับข้อคิดเห็นของแพทย์ชนบท

สำหรับข้อเรียกร้องของชมรมแพทย์ชนบท ได้แก่ คงระบบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับ 4 และ 6 ไว้ตามเดิม รวมถึงปรับปรุงระบบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายให้เกิดความเป็นธรรมมากขึ้น นอกจากนี้ขอให้ยกเลิกการบังคับให้จ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน (P4P) ในโรงพยาบาลชุมชน และให้นพ.ประดิษฐ พ้นจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข

ขณะที่ข้อเสนอของกลุ่มอื่นอาทิ คนรักหลักประกันสุขภาพ กลุ่มสหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้แก่ ยุติการแทรกแซงการบริหารงานของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) คืนความเป็นธรรมกับ นพ.วิทิต อรรถเวชกุลผู้อำนวยการ อภ. ให้คณะกรรมการ อภ.ลาออกทั้งคณะ ให้ นพ.ประดิษฐ พ้นจากตำแหน่งทันที

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า เชื่อว่าข้อเสนอทั้งหมดจะได้รับการตอบรับจากรัฐบาล แต่หากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็จะชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีในวันที่20 มิ.ย.นี้ แน่นอน

วันเดียวกัน ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่4 มิ.ย. ได้สั่งให้กระทรวงสาธารณสุขถอนเรื่องที่เสนอให้ครม.อนุมัติและประกาศนโยบาย "ชุมชนจัดการระบบสุขภาพเข้มแข็ง เมืองไทยแข็งแรง" (พ.ศ. 2556-2558) เป็นวาระแห่งชาติออกไปก่อน เพื่อรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งความเห็นมาให้ครบถ้วน

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า การจะให้ประกาศวาระแห่งชาตินั้น สธ.ได้สอบถามความเห็นกระทรวงที่เกี่ยวข้องครบถ้วนแล้วหรือยัง เช่น กระทรวงมหาดไทย ซึ่ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณสุข ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย

แหล่งข่าวจาก สธ. กล่าวว่า นโยบายดังกล่าวเป็นแนวคิดของ นพ.ชลน่าน ซึ่งไม่เคยผ่านการหารือในระดับผู้บริหาร สธ.

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 5 มิถุนายน 2556