ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รตอ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานรมวรงกล่าวถึงกรณีการแก้ไขพรบ.ประกันสังคมซึ่งการพิจารณาในวาระที่ชั้นคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญได้มีการแปรญัตติร่างพรบ.ฉบับแก้ไขให้รมว.แรงงานดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการประกันสังคมจากที่กฎหมายเดิมกำหนดให้ปลัดกระทรวงแรงงานนั่งเป็นประธานคณะกรรมการประกันสังคมและคาดว่าจะเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรในวาระที่เร็วๆนี้ทำให้ผู้ใช้แรงงานเกรงฝ่ายการเมืองจะเข้ามาแทรกแซงการบริหารกองทุนประกันสังคมและเกิดปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อนว่าขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆก่อนเรื่องนี้อย่าเพิ่งเอาเป็นเอาตายไม่มีใครกล้าทำผิดตนมาเป็นรัฐมนตรีก็ไม่กล้าทำผิด

"เรื่องนี้ผมขอหารือกับนพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน(รง.) ก่อนเพื่อสอบถามรายละเอียดในเรื่องนี้ และจะพิจารณาว่าควรดำเนินการอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตามนิสัยของผมไม่อยากเข้าไปมีอำนาจในทางลึก เพราะผมเห็นว่าคนที่มานั่งเป็นปลัดกระทรวงได้ไม่ใช่ธรรมดารับราชการมากว่าจะเติบโตมาได้ขนาดนี้ ผมเคยเป็นข้าราชการมาก่อนเข้าใจดีส่วนนักการเมืองเหมือนละครเรื่องอีสาบินมาก็บินไปเราก็ต้องให้เกียรติข้าราชการ"รมวแรงงานกล่าว

พร้อมกันนี้รมว.แรงงานได้มอบนโยบายให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.)ว่า กสร.เป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญในการดูแลผู้ใช้แรงงานให้ได้รับการคุ้มครองและสวัสดิการที่ดีตามที่กฎหมาย ดังนั้นกสร.จะต้องทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้กับผู้ใช้แรงงานและนายจ้างในการลงพื้นที่ดูแลคุ้มครองสิทธิอย่างเท่าเทียมไม่ให้มีการกดขี่ข่มเหงเอารัดเอาเปรียบแรงงานการค้ามนุษย์และยาเสพติดในสถานประกอบการ รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบและผู้ใช้แรงงานทำงานมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

ขณะเดียวกันได้ให้กสร.ทำหนังสือไปถึงผู้ประกอบการทั่วประเทศเพื่อให้ส่งผู้ใช้แรงงานที่เสพสารเสพติดเข้ารับการบำบัดโดยไม่มีการจับกุมดำเนินคดี เพราะถือว่าผู้เสพคือผู้ป่วยรวมทั้งประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดปปสเพื่อดำเนินการในเรื่องนี้ด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 18 กรกฎาคม 2556