ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน จัดเสวนาวิชาการประกันสังคม ภายใต้หัวข้อ"จัดกระบวนทัพรับมือประชาคมอาเซียน" โดยรับฟังความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนความรู้ แนวคิด ประสบการณ์ ข้อเสนอแนะจากนักวิชาการ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อยกระดับมุมมองการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนด้านประกันสังคมจากระดับองค์กรสู่ระดับประเทศ และภูมิภาค

ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าวในฐานะเป็นประธานเปิดงาน ว่า กระทรวงแรงงาน เป็นหน่วยงานหลักในการเตรียมความพร้อมด้านแรงงานเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งสำนักงานประกันสังคมเป็นหน่วยงานที่ดูแลระบบประกันสังคม สร้างหลักประกันและความมั่นคงให้กับแรงงานทั้งชาวไทยและต่างชาติโดยได้ดำเนินงานเชิงรุกตามนโยบายของกระทรวงแรงงานจึงจัดเสวนาวิชาการขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยเชิญผู้บริหารกระทรวงแรงงานคณะกรรมการหลักภายใต้กองทุนประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทน นักวิชาการจากสถาบันการศึกษาต่างๆทั้งภาครัฐและภาคเอกชน สถานพยาบาล สถานประกอบการและสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังการเสวนา เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด ประสบการณ์ร่วมกัน โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันการศึกษา ทั้งภาครัฐและเอกชนมาบรรยายให้ความรู้ในเรื่อง"ประชาคมอาเซียนกับการเตรียมความพร้อมด้านการประกันสังคม เพื่อยกระดับสู่การเป็นผู้นำในภูมิภาคอาเซียน"และร่วมเสวนาในหัวข้อ "ปรับองศาประกันสังคมบนเส้นทางสู่ประชาคมอาเซียน"

"ในส่วนของทิศทางการดูแลฝีมือแรงงานไทยนั้น เรามั่นใจว่าแรงงานไทยมีความสามารถและฝีมือในการทำงานดีมีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของทุกประเทศในโลก ไม่ใช่เฉพาะในอาเซียนเท่านั้น แต่แรงงานไทยมีฝีมือเป็นที่ยอมรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านธุรกิจอาหารและโรงแรมเรามีกุ๊กและบุคลากรที่มากด้วยฝีมือและประสบการณ์จำนวนมากกระจายอยู่ทั่วประเทศ ทำให้เชื่อมั่นว่า เมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้ว ประเทศไทยจะมีแรงงานที่มีคุณภาพที่พร้อมรองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่เปิดกว้างมากขึ้นได้เป็นอย่างดี"

ทั้งนี้ ภายหลังการเสวนา จะมีการนำแนวคิด ข้อเสนอแนะและความเห็นของผู้เข้าร่วมเสวนามาประมวลเป็นข้อเสนอในการเตรียมความพร้อมระบบประกันสังคมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนให้เป็นระบบความคุ้มครองในการสร้างความมั่นคงให้กับสังคมเป็นมาตรฐานสากลมากยิ่งขึ้น

สำหรับผู้ที่มีข้อสงสัยประกันสังคม สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ สำนักงานประกันสังคมพื้นที่/จังหวัด/สาขาที่ท่านสะดวก หรือ โทร.1506 (เจ้าหน้าที่ให้บริการทุกวันตลอด24 ชั่วโมง) ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sso.go.th

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ  วันที่ 28 สิงหาคม 2556