ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หนังสือพิมพ์โลกวันนี้ - รัฐบาลมอบสาธารณสุขบูรณาการการเข้าถึงสิทธิในการรักษาเพื่อประโยชน์ของประชาชน หวังลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เพิ่มโอกาสในการทำงานให้คนกลุ่มนี้

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเข้าถึงสิทธิ สร้างโอกาสคนพิการสู่สังคม เพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ พร้อมมอบอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการแก่คนพิการจำนวน 50 ราย ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำของคนไทยในทุกมิติ สนับสนุนผู้ที่มีข้อจำกัด เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส และคนพิการ ให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้เหมือนคนทั่วไปอย่างมีศักดิ์ศรีว่า ปัจจุบันยังมีกลุ่มคนพิการจำนวนมากที่มีอุปสรรคในการเข้าถึงสิทธิในด้านต่างๆ รวมทั้งยังขาดโอกาสในสังคม ซึ่งเรื่องการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน การลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความเสมอภาคในสังคม ถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก อีกทั้งพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 กำหนดให้คนพิการมีสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะ ตลอดจนสวัสดิการและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ รวมถึงอุปกรณ์เครื่องช่วยเหลือความพิการ

ดังนั้น รัฐบาลจึงได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันหาแนวทางแบบบูรณาการในการสนับสนุนให้ผู้พิการสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างมีศักดิ์ศรี มีคุณภาพ และเป็นธรรม โดยการเร่งรัดค้นหาและขึ้นทะเบียนคนพิการ จัดงบประมาณสนับสนุนในเรื่องของกายอุปกรณ์ให้เพียงพอ ตอบสิทธิด้านการเบิกจ่ายค่ากายอุปกรณ์ทุกกองทุนให้เท่าเทียมกัน พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านกายอุปกรณ์ของไทยเพื่อลดต้น ทุนและเพิ่มการเข้าถึงกายอุปกรณ์ของผู้พิการ รวมถึงการฝึกอบรมคนพิการและรับเข้าทำงานในโรงงานกายอุปกรณ์ หรืออุบัติเหตุทางการจราจรที่เป็นสาเหตุสำคัญของความพิการ ทั้งนี้ มีความมั่นใจว่าจากความเข้มแข็งของบุคลากรทุกหน่วยงานจะทำให้คนพิการที่ยังตกค้างการสำรวจจนเข้าไม่ถึงบริการสามารถเข้าถึงบริการได้ครบทุกคน และคนพิการทั้งหมดของประเทศได้รับการยกระดับคุณภาพชีวิต ส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิในด้านต่างๆ และได้รับโอกาสในการเข้าสู่สังคมมากขึ้น

ที่มา: หนังสือพิมพ์โลกวันนี้  วันที่ 18 กันยายน 2556