ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พิมพ์ไทยออนไลน์ - นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการแต่งตั้งปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่แทนตนเองที่จะเกษียณอายุราชการ ว่า ตนได้หารือกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานแล้ว โดยตนเองได้เสนอรายชื่อผู้บริหารกระทรวงแรงงานที่มีความเหมาะสม ซึ่งพิจารณาจากความอาวุโส ความรู้ความสามารถด้านต่างๆ แต่การพิจารณาแต่งตั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับรมว.แรงงาน และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการนำเสนอเรื่องนี้เข้าสู่ ครม.ในวันที่ 24 ก.ย.หรือช้าสุดวันที่ 1 ต.ค.

"โดยส่วนตัวผมเป็นคนในก็ต้องเชียร์คนใน แต่การแต่งตั้งไม่ได้อยู่ที่ตัวผมเสนอเพียงอย่างเดียว ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ครม.ด้วยิ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้การพิจารณาเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่ตำแหน่งซี 11 ลงตัวแล้วโดย รมว.แรงงาน และปลัดกระทรวงแรงงานได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะเสนอให้ นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.)เป็นปลัดกระทรวงแรงงาน เนื่องจากนายจีรศักดิ์เป็นผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงาน มีความอาวุโสสูงสุดและเหลืออายุราชการเพียง 1 ปีก่อนจะเกษียณอายุราชการใน ก.ย.2557 ส่วนตำแหน่งซี 10 ที่เหลืออีก 5 ตำแหน่งคือ รองปลัดกระทรวงแรงงาน 2 ตำแหน่ง อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) 1 ตำแหน่ง ที่ปรึกษากฎหมายของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน 1 ตำแหน่ง และที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพ สปส.1 ตำแหน่ง ยังไม่ลงตัว

วันเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการและมอบนโยบายการปฏิบัติราชการปี 2557 ที่กระทรวงแรงงาน ว่า ตนยังไม่ได้พิจารณาแต่งตั้งใครมาเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน แต่ยืนยันว่าต้องเป็นข้าราชการของกระทรวงแรงงานอย่างแน่นอนเพราะถือเป็นเกียรติยศ ศักดิ์ศรีของข้าราชการกระทรวงแรงงาน และขอยืนยันว่าในสัปดาห์นี้ยังไม่มีการเสนอชื่อปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่เข้าสู่ที่ประชุม ครม.แน่นอน แต่คาดว่าจะเสนอรายชื่อในวันที่ 1 ต.ค.โดยตนจะปรึกษากับ นพ.สมเกียรติว่าใครมีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่ หลังจากที่เสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงแรงงานแล้ว จึงจะพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการซี 10 ต่อไป

"ผมเคยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงอื่นมาก่อน ทราบดีถึงการแต่งตั้งโยกย้ายว่าเป็นอย่างไร ก็ไม่อยากให้มีข่าวออกมาว่ามีการวิ่งเต้นขอตำแหน่ง แสวงหาผลประโยชน์จากการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงแรงงานทุกระดับ ผมจะสอบถามผู้บริหารหน่วยงานต้นสังกัดว่าการทำงานของบุคคลนี้เป็นอย่างไรจะปรึกษากับผู้บริหารกระทรวงแรงงานเป็นหลัก แม้มีทีมที่ปรึกษารัฐมนตรีอย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการไม่มีทางที่จะเพอร์เฟกต์ แต่จะต้องให้ข้าราชการระดับสูง ระดับกลาง และระดับผู้ใต้บังคับบัญชายอมรับได้" รมว.แรงงาน กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย  วันที่ 25 กันยายน 2556