ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยผลการออกหน่วยแพทย์ไทยดูแลสุขภาพผู้แสวงบุญชาวไทย ที่ประเทศซาอุดีอาระเบียมีผู้มารับบริการเฉลี่ยวันละ 400-500 ราย ร้อยละ 65 เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ไข้หวัด เจ็บคอ เนื่องจากสภาพอากาศร้อน แห้ง มีฝุ่นละอองมากส่วนโรคเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2012 ยังไม่พบการระบาดในเทศกาลแสวงบุญพิธีฮัจย์ ได้ให้หน่วยแพทย์ไทยที่ซาอุดิอาระเบีย 3 ทีมเฝ้าระวังใกล้ชิดและจัดระบบเฝ้าระวังหลังเดินทางกลับไทยเป็นเวลา 30 วัน

วันนี้ (6 ตุลาคม 2556) นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับผลการออกหน่วยแพทย์ดูแลสุขภาพผู้แสวงบุญชาวไทยประเทศซาอุดีอาระเบียว่า ในปี 2556 นี้ มีชาวไทยมุสลิมเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ จำนวน 13,000 คน โดยเริ่มเดินทางตั้งแต่เดือนกันยายน 2556 ซึ่งก่อนเดินทางผู้แสวงบุญทุกคน ได้รับการตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล และวัคซีนป้องกันโรคไข้กาฬหลังแอ่น โดยในปีนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้จัดหน่วยแพทย์ 3 ทีม ประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล บุคลากรจำนวน 42 คน เวชภัณฑ์ เตียงผู้ป่วยจำนวน 20 เตียงพร้อมเครื่องมือแพทย์ ยารักษาโรคที่จำเป็น ติดตามให้บริการดูแลรักษาพยาบาลชาวไทยมุสลิมที่นครเมกกะ และมาดีนะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย

ผลการออกหน่วยแพทย์ ตั้งแต่ 9 กันยายน 2556 มีผู้มารับบริการ 4,500 ราย เฉลี่ยวันละ 400-500 ราย โรคที่พบส่วนใหญ่ร้อยละ 65 เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ไข้หวัด เจ็บคอ เนื่องจากสภาพอากาศร้อน แห้ง มีฝุ่นละอองมาก รองลงมาร้อยละ 15 เป็นโรคเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและกระดูก เนื่องจากต้องเดินทางไกลเพื่อไปประกอบพิธีละหมาด มีผู้ป่วยที่ต้องนอนพักรักษาตัว 74 ราย ส่วนใหญ่อ่อนเพลีย ในจำนวนนี้ส่งรักษาต่อ 25 ราย เนื่องจากเป็นโรคหัวใจ กระดูกหัก และกระเพาะอาหารทะลุ

นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อว่าสำหรับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2012 หรือโรคเมิร์ส (MERS : Middle East respiratory syndrome coronavirus) กระทรวงสาธารณสุขไทยได้มีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ยังไม่พบการระบาดในเทศกาลแสวงบุญที่นครเมกกะ และเมืองมาดีนะห์ โดยแนะนำให้ผู้แสวงบุญป้องกันตัว โดยให้พักผ่อนอย่างเพียงพอ อยู่ในที่ไม่แออัด สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ และจะได้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องทั้งที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย จนถึงภายหลังจากที่ผู้แสวงบุญเดินทางกลับประเทศไทยประมาณวันที่ 20 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป โดยมีมิสเตอร์ฮัจย์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 53 จังหวัดที่มีผู้เดินทางไปร่วมพิธีฮัจย์ ติดตามเฝ้าระวังอาการป่วยผู้แสวงบุญทุกคนเป็นเวลา 30 วันร่วมกับทีมสวบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว (SRRT)

สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2012 ตั้งแต่กันยายน 2555 ถึงปัจจุบัน องค์การอนามัยโลกรายงานผู้ป่วยทั้งหมด 136 ราย มีผู้เสียชีวิต 56 ราย โดยพบรายงานผู้ป่วยทั้งหมด จาก 9 ประเทศ ดังนี้ จอร์แดน ซาอุดิอาระเบีย กาตาร์ อังกฤษ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฝรั่งเศส ตูนีเซีย เยอรมนี และอิตาลี