ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - สธ.ยกร่างพ.ร.บ.สถาบันพระชนกฯ ออกเป็น ม.ในกำกับสธ. ผลิตแพทย์-พยาบาลมาตรฐานเดียว ตอบสนองงานสาธารณสุข

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูง สธ.ว่า ขณะนี้ สธ.อยู่ระหว่างการดำเนินการยกร่างพ.ร.บ.สถาบันพระบรมราชชนก โดยจะเป็นการทำให้สถาบันออกเป็นมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ มีฐานะเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของกระทรวงสาธารณสุข บริหารงานในรูปแบบของคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ที่ประกอบด้วยข้าราชการสังกัด สธ. ส่วนภาควิชาการเป็นความรับผิดชอบการดำเนินการโดยคณาจารย์ เนื่องจากที่ผ่านมาสถาบันมีการผลิตบุคลากรทางการแพทย์ทั้งแพทย์และพยาบาลร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆจำนวนมาก จึงเห็นว่าน่าจะยกฐานะสถาบันขึ้นเป็นมหาวิทยาลัย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวด้วยว่า เฉพาะกลุ่มแพทย์แต่ละปีสถาบันผลิต 1,300 คน มากกว่าโรงเรียนแพทย์ทั้งประเทศผลิตรวมกัน ซึ่งอยู่ประมาณ 1,100-1,200 แต่สถาบันผลิตโดยความร่วมมือกับโรงเรียนแพทย์ด้วยการรับผลิตในชั้นปีที่ 4-6 ขณะที่พยาบาลผลิตจำนวนหลายพันคน ถือเป็นแหล่งการผลิตในจำนวนมาก อีกทั้งต้องการผลิตบุคลากรที่ทำการฝึกอบรมให้ทำงานประเด็นด้านสาธารณสุขมากขึ้น  และที่ผ่านมาผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันจะรับปริญญาผ่านมหาวิทยาลัยที่ร่วมผลิต จึงน่าจะทำให้มีการรับปริญญาของหน่วยงานนี้เอง ทั้งนี้ หากดำเนินการยกร่างแล้วเสร็จจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ก่อนเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีและสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ต้องใช้เวลาในการดำเนินการ

"เมื่อยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยจำนวนการผลิตบุคลากรไม่ได้เพิ่มขึ้น แต่เป็นเรื่องที่จะเข้าไปกำหนดเรื่องมาตรฐานของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งการจะทำให้มารับใช้กระบวนการสาธารณสุขต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน มาจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน ไม่ใช่ไปฝากไว้กับมหาวิทยาลัยอื่น ซึ่งในส่วนของพยาบาลฝากไว้น่าจะ 4-5 มหาวิทยาลัย มาตรฐานจึงมีความกระจายไม่ได้เป็นไปตามสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขต้องการ แต่ไม่ได้หมายความว่าการผลิตของมหาวิทยาลัยต่างๆ ไม่ได้มาตรฐานการทำงานแต่อย่างใด" นพ.ประดิษฐกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก  วันที่ 18 ตุลาคม 2556