ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - สธ.ชงเก็บ "ค่าเหยียบแผ่นดิน" ชาวต่างชาติ 500 บาทต่อครั้ง เข้าไทยไม่นานเก็บวันละ 30 บาท นำเงินพัฒนาระบบบริการ-รักษาพยาบาลฉุกเฉิน

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการเรื่องการเก็บค่าธรรมเนียมการเข้าประเทศจากชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สธ. และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างร่างระเบียบรูปแบบการเก็บค่าธรรมเนียมและพิจารณาการใช้อำนาจตามกฎหมายว่าควรเป็นหน่วยงานใดรับผิดชอบ ทั้งนี้ คาดว่าจะต้องมีการตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อดำเนินการในเรื่องนี้

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า การเก็บค่าธรรมเนียมชาวต่างชาติแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่เดินทางโดยสายการบิน จะเก็บค่าธรรมเนียมประมาณ 500 บาทต่อครั้ง จากเดิมที่มีเพียงภาษีสนามบินเท่านั้น และ 2.กลุ่มที่เดินทางโดยรถยนต์ จะเก็บอัตรารายวัน วันละ 30 บาท เนื่องจากกลุ่มนี้จะใช้เวลาอยู่ในประเทศไทยไม่นาน ประมาณ 3 วัน ซึ่งเงินที่ได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมกระทรวงการคลังจะนำเข้าเป็นรายได้ของแผ่นดิน จากนั้นจะจัดสรรให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในลักษณะเงินโอนขาด เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาระบบบริการของแต่ละหน่วยงานดังกล่าว

"เงินที่เก็บเป็นค่าธรรมเนียมจะนำมาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ในการพัฒนาระบบบริการต่างๆ เช่น กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ใช้ในกรณีช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาแล้วไม่มีเงินเดินทางกลับประเทศ ซึ่งแต่ละปีต้องมีการใช้เงินในส่วนนี้ประมาณ 400 ล้านบาท หรือ สธ.ใช้กรณีที่นักท่องเที่ยวเกิดเจ็บป่วยกรณีฉุกเฉินถึงแก่ชีวิต โดยจะจ่ายให้ตามเพดานราว 2-3 แสนบาท ไม่เน้นการชดเชยกรณีการเสียชีวิต ที่ผ่านมาโรงพยาบาลต่างๆ ให้ความช่วยเหลือในการรักษาพยาบาลนักท่องเที่ยวและบางครั้งต้องใช้เงินของโรงพยาบาลเอง ปีละหลายร้อยล้านบาท และขอย้ำว่าการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมนี้ไม่ใช่ค่าประกันสุขภาพ เพราะไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าชาวต่างชาติมาเรียกสิทธิ" นพ.ประดิษฐกล่าว

นพ.ประดิษฐ กล่าวด้วยว่า การท่องเที่ยวของไทยมีการเติบโตถึง 10% ต่อปี ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวราว 23 ล้านคน ในจำนวนนี้ไม่ได้เดินทางโดยเครื่องบินราว 2-3 ล้านบาท การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการเข้าประเทศน่าจะทำให้ได้นักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวลดลง และเชื่อว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาโดยเครื่องบิน คงจะไม่คิดมากเพียงถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียม 500 บาทแล้วจะเดินทางกลับหรือไม่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งการดำเนินการตามรูปแบบนี้ไม่น่าจะทำให้รัฐขาดทุน เนื่องจากหากพิจารณาจากพ.ร.บ.ประกันภัยจากรถ ทั้งที่คนไทยที่อยู่กับความเสี่ยงอุบัติเหตุจากรถอยู่ประเทศไทยทั้งปียังเสียเบี้ยประกันเพียง 40% ของเงินประกันที่เก็บได้

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก  วันที่ 18 ตุลาคม 2556